Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นั่งกินอาหารในร้าน 50% และ 75% พื้นทื่สีแดงเข้ม มีเงื่อนไขแบบไหน เช็กที่นี่!

นั่งกินอาหารในร้าน 50% และ 75% พื้นทื่สีแดงเข้ม มีเงื่อนไขแบบไหน เช็กที่นี่!

หลังจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ (27 สิงหาคม 2564) มีมติเห็นชอบมาตรการคลายล็อกดาวน์ร้านอาหาร ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด โดยผ่อนปรนให้รับประทานอาหารในร้านได้ 50% และ 75% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป มีเงื่อนไข แบ่งเป็น 3 องค์ประกอบหลัก คือ

1.ระดับบุคคล หรือ ผู้ที่เข้ารับบริการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการ  Universal Prevention หรือ การป้องกันเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล เป็นการป้องกันตนเองระดับสูง อ่านความหมายย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/08/19/the-universal-protection-against-infection-is/

2.ระดับองค์กร หรือ ผู้ประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ เรียกว่า COVID Free Program อ่านความหมายย้อนหลังที่ (แปะลิงก์) ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังนี้

– COVID Free Environment สภาพแวดล้อมของสถานประกอบการหรือร้านอาหาร จะต้องมี การเว้นระยะห่าง / ระบบระบายอากาศ / สุขอนามัย / สะอาดปลอดภัย / โดยเฉพาะสถานประกอบการระบบปิด

– COVID Free personnel ผู้ประกอบการ/พนักงาน หรือ ผู้รับบริการที่จะต้องอยู่ภายในสถานประกอบการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หากเคยติดเชื้อ จะต้องหายพ้นระยะการแพร่เชื้อแล้วมากกว่า 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และมีการตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์ แต่หากมีอยู่ในพื้นที่เสี่ยงมาก อาจจะต้องตรวจทุก 3 วัน รวมไปถึงการปฏิบัติร่วมกับมาตรการ DMHTA  อ่านความหมายย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/08/27/covid-free-program-is/

ส่วนลูกค้าเข้ารับบริการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

1.แสดงบัตรเขียว(Green Card) เพื่อแสดงว่าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม  

2.แสดงบัตรเหลือง(Yellow Card) แสดงตนว่าเคยติดเชื้อหายแล้วมากกว่า 1 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือน เพื่อแสดงตนว่า มีภูมิคุ้มกัน หรือ มีการตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์ โดยมีอายุการใช้งาน 1 สัปดาห์

กรณีที่เข้ารับบริการ หากไม่มีทั้งบัตรเขียว หรือ บัตรเหลือง ก็จะต้องได้รับการตรวจ ATK จากที่ตรวจเองที่บ้าน หากพบว่าผลเป็นลบ ทางผู้ประกอบการจะออกบัตรเหลืองให้เพื่อยืนยันการเข้ารับบริการ

3.จะต้องมีการกำกับติดตามประเมินผลจาก สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น

แนวทางการนำ ATK มาใช้ที่ร้านอาหาร

ร้านอาหารหรือสถานประกอบการจะนำมาให้บริการนั้นอาจจะฟรี หรือ คิดค่าบริการประมาณ 30-50 บาท หรือลูกค้าจะซื้อมาตรวจเองก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะในอนาคตรัฐจะมีการนำเข้าก็จะสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูก การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวในร้านอาหาร ก็จะเกิดต้นแบบที่จะใช้เป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคต

Exit mobile version