Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

งดเปิดพัดลมจ่อหน้า เลี่ยงใช้พัดลมเพดาน ลดความเสี่ยงติดโควิด

งดเปิดพัดลมจ่อหน้า เลี่ยงใช้พัดลมเพดาน ลดความเสี่ยงติดโควิด

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านให้เกิดความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 มากขึ้น ระบุว่า ขณะนี้บ้านเรือนส่วนใหญ่ของประชาชน จะใช้พัดลม และเครื่องปรับอากาศ โดยบ้านที่ใช้พัดลมตั้งพื้น หรือ ตั้งโต๊ะ กรมควบคุมโรคแนะนำให้เปิดโดยหันหน้าพัดลมออกไปทางประตูหรือหน้าบ้าน เพื่อให้อากาศภายในบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดทึบ มีการถ่ายเทอากาศเข้า-ออกได้ดี

สำหรับเรื่องที่ประชาชนต้องพึงระวัง 2 เรื่อง คือ

1.ต้องไม่เปิดพัดลมในลักษณะจ่อที่หน้า เนื่องจากหากมีเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื้ออาจเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะการสูดหายใจเข้าไปโดยตรง โดยหากอากาศมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อน แรงลมจากพัดลมจะช่วยให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายดีขึ้น

2.บ้านที่ติดพัดลมเพดานทุกชนิด ขอให้เลี่ยงใช้ไปก่อน โดยเฉพาะบ้านที่มีลักษณะปิดทึบ เนื่องจากหากมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อน แรงลมของพัดลมเพดาน จะทำให้อากาศฟุ้งกระจายมากขึ้น

ส่วนบ้าน หรือ ห้องพัก ที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ซึ่งสภาพพื้นที่จะมีลักษณะเป็นพื้นที่ปิดมิดชิด เช่น บ้านที่อยู่ในเขตเมืองรวมทั้งห้องพักคอนโดต่างๆ แนะนำให้เปิดพัดลมดูดอากาศด้วย หมั่นเปิดประตู หรือ หน้าต่างให้บ่อยครั้ง เพื่อให้อากาศภายในออกสู่ภายนอกห้อง เนื่องจากห้องที่มีอากาศถ่ายเทไม่ดีพอ อาจมีการสะสมเชื้อโรคจากลมหายใจของผู้พักอาศัย ไม่ใช่แค่เพียงโรคโควิด-19 แต่ยังรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆด้วย  

Exit mobile version