Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ดูแลผู้สูงอายุมีอาการสำลัก – ทางเดินหายใจอุดกั้น ทำแบบนี้!

นายแพทย์วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวว่า เมื่ออายุมากขึ้น การทำงานของระบบการกลืนอาหาร การทำงานของช่องปาก กลไกของระบบประสาทที่ควบคุมการกลืนลดลง ระบบอวัยวะต่างๆ เสื่อมลง อาจทำให้ผู้สูงอายุ เสี่ยงเกิดภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น สำลัก  ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ  รวมถึงการมีเสมหะ เศษอาหาร หรือ ฟันปลอมที่ชำรุดไปอุดกั้นทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ การป้องกันการเกิดภาวะฉุกเฉินในผู้สูงอายุ อาจทำได้ยาก เพราะอาการที่เกิดขึ้นสังเกตได้ยาก และไม่ชัดเจน ทางนายแพทย์สกานต์  บุนนาค  ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ  กรมการแพทย์  จึงมีวิธีสังเกตดูแลผู้สูงอายุหากเกิดอาการสำลัก หรือ มีภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น

คือ  ผู้สูงอายุ จะมีอาการหายใจ ติดขัด มีเสียงคล้ายนกหวีด ขณะหายใจ พยายามพูดแต่ไม่มีเสียง อาจหมดสติภายใน 4-5 นาที และอาจจะเสียชีวิตได้ 

ส่วนการดูแลเบื้องต้น ผู้สูงอายุอาจไม่มีแรงในการไอ เพื่อขับสิ่งที่อุดกั้นทางเดินหายใจให้ออกมา ผู้ดูแลต้องช่วยเหลือ ตามวิธี ดังต่อไปนี้

1.ยืนด้านหลังผู้สูงอายุ ใช้มืออ้อมจากด้านหลังมากำมือประสานไว้ที่หน้าท้องผู้สูงอายุ เหนือสะดือเล็กน้อย

2.กระแทกมือขึ้นด้านบน บริเวณกะบังลมอย่างรวดเร็ว โดยใช้แรงพอสมควร ตามจังหวะที่ผู้สูงอายุพยายามหายใจเอาสิ่งที่อุดกั้นออก ผู้ดูแลสามารถบอกได้ว่าสิ่งใดที่อุดกั้นทางเดินหายใจจะเป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือต่อไป

สำหรับการป้องกันอาการสำลัก หรือ ภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น สามารถทำได้ คือ

1.ดูแลสุขภาพเหงือกและฟันผู้สูงอายุ  หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจทำให้สำลักง่าย

2.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาการกลืน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อฝึกการกลืน และรีบรักษา เมื่อมีปัญหาเรื่องไอหรือเสมหะ

Exit mobile version