Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เยาวชน จ.สุรินทร์ เรียนรู้สมุนไพรลูกใต้ใบต้านโควิด

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสุรินทร์  ต.หนองบัวบาน  อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์ นำพืชสมุนไพรออกมาเผยแพร่ ถ่ายทอดองค์ความรู้ กับกลุ่มคนต่าง ๆ ได้เรียนรู้ เพื่อใช้สู้โควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนบ้านไผ่ร่วมใจทำดี ที่ใช้เวลาว่าง หลังจากการเรียนออนไลน์ มาร่วมกิจกรรม

นายกัมปนาท  เพชรงาม  ประธานกลุ่มเด็กและเยาวชนบ้านไผ่ร่วมใจทำดี  กล่าวว่า กลุ่มเด็กและเยาวชนบ้านไผ่ เป็น กลุ่มเยาวชนที่รวมตัวกันของเด็กในหมู่บ้าน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ถึง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ผ่านมาทุกคนรู้สึกเครียด และหมกมุ่นกับการเรียนออนไลน์ และต้องทนอยู่แต่ในบ้าน

เมื่อทราบว่า ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มีองค์ความรู้ด้านพืชสมุนไพรในการบำบัดรักษาที่สามารถต่อสู่กับเชื้อไวรัสร้ายนี้ได้  สมาชิกทุกคนก็เกิดความสนใจที่จะมาเรียนรู้เพื่อนำเรื่องราวมาเผยแพร่ แลกเปลี่ยนกับผู้ปกครองในชุมชน

ด้านนางบุสดี  ขุนศิริ  ผอ.ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสุรินทร์และคณะ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้พาเด็ก ๆ เรียนรู้จักพืชสมุนไพร  โดยเฉพาะต้นฟ้าทะลายโจร ที่มีสรรพคุณทางยามากมา และยังได้แนะนำพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่พบอยู่ทั่วไป คือ ต้นลูกใต้ใบ

สรรพคุณป้องกัน รักษาเชื้อไวรัส  แบคทีเรีย  และรักษาตับ ในร่างกายมนุษย์ได้อย่างดี  ซึ่งหากนำต้นใต้ใบมาผสมกับตัวยาชนิดอื่นๆ จะเป็นการเพิ่มพลังยาในการกำจัดและรักษาเชื้อไวรัสได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งสูตรยานี้ ประกอบด้วย 

สมุนไพรพื้นบ้านจำนวน 7 ชนิด ดังนี้

– ต้นลูกใต้ใบ 1  กำมือ

– เหง้ากระชาย  1  กำมือ

– ขิงแก่  2  หัว

– ข่าแก่  2  หัว

– ตะไคร้  1   กำมือ

– มะนาว   1  ลูก

– มะขามเปียก   1  กำมือ

– เกลือจำนวนเล็กน้อย

– ใส่ลงในหม้อใส่น้ำลงพอท่วม ต้มทิ้งไว้นาน 30  นาที ใช้ดื่ม  

ผอ.ศูนย์กสิกรรมฯ ยังแนะนำ ยุทธการ  5  ต. ช่วยชาติ ต้านโควิด ประกอบด้วย 

1.ต.สติ อยากให้ทุกคนทุกองค์กรใช้สติในการร่วมกันแก้ปัญหา  

2.ต.รวมตัวสู้  เกิดปัญหาขึ้นให้รวมตัวกันเป็นทีม เพื่อหาทางช่วยเหลือเกื้อกูลกัน 

3.ต.ต้มยา  เกิดปัญหาขึ้นแล้วอย่าหวังแต่จะพึ่งพาภาครัฐฝ่ายเดียว  ต้องกล้าที่จะเรียนรู้และลุกขึ้นมาใช้สมุนไพรพื้นบ้านในการรักษาช่วยเหลือกัน  

4.ต.ตากแดด  คือให้ร่างกายถูกแดดยามเช้า ๆ บ้าง เช่นปลูกผัก รดน้ำต้นไม้ จะได้วิตามินดีไปด้วย  และ 

5.ต.เต้น  ออกกำลังกาย ต้องออกกำลังกายให้เหงือออก คลายเครียดบ้าง ทำเพียงเท่านี้ พร้อมปฏิบัติตัวสวมแมส เมื่อไปยังที่ต่าง ๆ เราก็จะปลอดภัยขึ้นได้ 

Exit mobile version