Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โฆษกสำนักงานประกันสังคม แจงสาเหตุ เงินเยียวยาประกันสังคมไม่เข้าบัญชี เพราะอะไร

อ่านที่นี่! สาเหตุเงินเยียวยาประกันสังคม ไม่เข้าบัญชี

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับประเด็นการโอนเงินเยียวยานายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 โดยระบุว่า ขณะนี้ได้ทยอยโอนเงินเยียวยาให้นายจ้างมาตรา 33 จำนวน 3,000 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน สูงสุดไปเกิน 200 คนไปแล้วกว่า 1 แสนราย จากจำนวนนายจ้างทั้งหมดกว่า 2 แสนราย

ส่วนผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ยังไม่ได้รับโอนเงินเยียวยา จำนวน  2,500 บาท เข้าบัญชี เกิดจากหลายสาเหตุ ตามที่เคยแจ้งไป เช่น ไม่ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน หรือ บัญชีถูกระงับใช้งาน ไม่มีความเคลื่อนไหว มีจำนวนกว่า 9 หมื่นราย ไม่ต้องตกใจ ขอให้แก้ไขให้เรียบร้อย ทางสำนักงานประกันสังคม จะโอนเงินให้รอบเก็บตก

ขณะที่ผู้ประกันตนมาตรา 39 ยังพบตกค้างจำนวนมาก เนื่องจากสาเหตุที่ไม่ทราว่าตัวเองได้รับสิทธิ เช่น สมัครไว้ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด แล้วย้ายไปทำงานที่อื่น จึงไม่ได้ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเอาไว้ ทำให้เงินไม่เข้า

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 มีโทรถามหลายคนมาก ว่า จ่ายเงินสมทบแล้ว ทำไมไม่ได้รับสิทธิ หรือ ได้รับสิทธิ แล้วเงินยังไม่เข้าสักที เกิดจากสำนักงานประกันสังคม ยังไม่ได้ดึงข้อมูลจากเคาน์เตอร์เซอร์วิสมาในฐานข้อมูลประกันสังคม ขอให้เก็บใบเสร็จไว้ รอรับโอนเงิน

ส่วนการโอนเงิน จะโอนให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่สมัครอยู่ในระบบมานานแล้วก่อน แต่คนที่สมัคร ระหว่างวันที่  4-24 สิงหาคม 2564 จะได้รับเงินภายหลัง ขอให้รอก่อน จะแจ้งให้ตรวจสอบสิทธิ และวันโอนเงินให้ทราบต่อไป

ไทม์ไลน์โอนเงินเยียวยารอบเก็บตก

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่มีสถานะ “ได้รับสิทธิ” มีการโอนเงินเยียวยารอบเก็บตก ดังนี้

มาตรา 39 และมาตรา 40 โอนทุกวันพฤหัสบดี

มาตรา 33 โอนทุกวันศุกร์

โดยจะโอนให้ทุกสัปดาห์จนกว่าจะได้รับเงินถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนทุกมาตรา ที่มีสถานะ “ได้รับสิทธิ” แต่โอนเงินไม่สำเร็จ ส่วนใหญ่ พบว่า เกิดจาก

1.ไม่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน

2.ชื่อ-นามสกุล ไม่ตรง

3.บัญชีปิด บัญชีไม่ถูกต้อง

ซึ่งกลุ่มที่มีสถานะ “ได้รับสิทธิ” ไม่ต้องยื่นทบทวนสิทธิ เพียงแค่ดำเนินการให้ถูกต้อง เช่น

1.คนที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน ให้รีบไปดําเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน  หรือ เปลี่ยนจากพร้อมเพย์ที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ เป็นพร้อมเพย์ผูกเลขบัตรประชาชน

2.คนที่บัญชีปิด ให้ดําเนินการเปิดบัญชี และผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนด่วน

3.คนที่ชื่อ-นามสกุล ผิด หรือเปลี่ยนชื่อ -นามสกุล ต้องแจ้งทางสำนักงานประกันสังคมให้ทราบด้วย

ส่วนผู้ประกันตนที่มีสถานะ  “ไม่ได้รับสิทธิ” สำนักงานประกันสังคม เปิดไทม์ไลน์ยื่นทบทวนสิทธิได้ถึง 31 ตุลาคม 2564 มีไทม์ไลน์ ดังนี้

ผู้ประกันตนมาตรา 33  ยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2564  ถึง 31 ตุลาคม 2564       

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 กันยายน 2564

ผู้ประกันตนมาตรา 40 ยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2564

โดยเมื่อปิดยื่นทบทวนสิทธิแล้ว สำนักงานประกันสังคมจะต้องตรวจสอบว่า ได้รับสิทธิ หรือไม่ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ประกันตน ยื่นทบทวนสิทธิให้ทันตามกำหนดด้วย เพื่อให้สามารถโอนเงินได้ครบทั้งหมด ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 อ่านย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/09/02/all-insurers-submit-a-review-of-rights-what-documents-do-you-use-how-do-you-do-it-see-here/

Exit mobile version