Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า พื้นที่สีแดงเข้ม ปฏิบัติ 3 ด้าน ป้องกันโควิดได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการออกข้อกำหนด “ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์” ออกความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 32 นั้น

กำหนดให้ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เปิดให้บริการได้ นั้น แต่เนื่องจากจัดเป็นพื้นที่ที่คนรวมตัวกันค่อนข้างสูง จึงขอความร่วมมือศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ที่เปิดดำเนินการ ต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงพร้อมปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด ดังนี้

1.ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม และห้องน้ำ ทุก 1-2 ชั่วโมง

2.ส่งเสริมให้ชำระเงินแบบออนไลน์

3.ทำสัญลักษณ์เว้นระยะห่างบริเวณทางเข้าและจุดต่อคิว

4.จัดระบบ จัดคิวจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร

5.จัดให้มีฉากกั้นระหว่างพนักงาน (แคชเชียร์) และลูกค้า

6.เดินระบบจ่ายอากาศสะอาดหรือเปิดประตู หน้าต่าง อย่างน้อย 30 นาที ก่อนเปิดและหลังปิดระบบปรับอากาศมีการระบายอากาศที่เหมาะสมต่อจำนวนคน ส่วนห้องน้ำควรเปิดพัดลมระบายอากาศตลอดเวลา ที่ให้บริการ และขอความร่วมมือให้ประเมินและรับรองตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus และแสดงใบรับรอง เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งสถานประกอบการและผู้ใช้บริการ

สำหรับมาตรการที่จะบังคับใช้ในอนาคตซึ่งจะพิจารณาตามสถานการณ์ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไปนั้น คือ การใช้มาตรการ COVID Free Setting ประกอบด้วยความปลอดภัย 3 ด้าน คือ

1.ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัย (COVID Free Environment) อาทิ

2.ด้านพนักงานปลอดภัย (COVID Free Personnel) มีภูมิคุ้มกัน

3.ด้านผู้ใช้บริการปลอดภัย (COVID Free Customer)

Exit mobile version