Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.อนุมัติงบ “โครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฯ” ครั้งที่ 3-4 เสริมจ้างงานทั่วไทย

เดินหน้าต่อเนื่อง! โครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฯ ครั้งที่ 3-4

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 7 ก.ย. 2564 อนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ 2564 ดำเนินโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 3  จำนวน 1,766 โครงการ วงเงินรวม 2,909 ล้านบาท

ดำเนินการ ใน10 จังหวัด ประกอบด้วย  จังหวัดแพร่  พิษณุโลก ตาก สุโขทัย ร้อยเอ็ด สุรินทร์ อำนาจเจริญ อยุธยา ปราจีนบุรี และ สระแก้ว ใน 4 กลุ่มโครงการ ประกอบด้วย กลุ่มพัฒนาสินค้า ท่องเที่ยวบริการ และการค้า, กลุ่มยกระดับประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการเกษตร, กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และ กลุ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานชุมชน

ระยะเวลาดำเนินการระหว่างเดือนสิงหาคม –ธันวาคม 2564 คาดว่า จะทำให้เกิดการจ้างงาน รวมทั้งสิ้น 29,765 คน และมีผู้ได้รับประโยชน์ประมาณ 3.54 ล้านคน

พร้อมกันนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบในหลักการ สำหรับโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 4  จำนวน 1,434 โครงการ  วงเงินรวม 3,753 ล้านบาท ดำเนินการใน 14 จังหวัด ประกอบด้วย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เลย นครพนม บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ลพบุรี อ่างทอง สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครนายก และยะลา หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้จัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอขอรับงบประมาณจาก ครม. ต่อไป

ทั้งนี้ ครม. มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามข้อสั่งการคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้อย่างเคร่งครัด และในกรณีที่เป็นโครการก่อสร้าง ปรับปรุงและซ่อมแซมถนนหรือเสริมผิวทางด้วยยางพารา ให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสม เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินการเป็นรายเส้นทางอีกครั้ง เนื่องจากโครงการลักษณะดังกล่าวมีงบประมาณดำเนินการค่อนข้างสูง เพื่อให้การใช้จ่ายเกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวย้อนหลัง โครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากฯ ครั้งที่ 1-2 ได้ที่ >> https://mekhanews.com/2021/08/24/the-cabinet-approves-the-foundation-for-economic-development-project-increase-employment-across-the-country/

Exit mobile version