Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เร่งระบายน้ำท่วมปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ หลังฝนตกหนัก ทำแม่น้ำล้นตลิ่ง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

ทำให้ลุ่มน้ำปราจีนบุรี เกิดฝนตกหนัก บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่งผลให้มีน้ำหลากจากลำน้ำธรรมชาติ เอ่อล้นตลิ่งท่วม ในพื้นที่ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี และไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรีเป็นจำนวนมาก

โครงการชลประทานปราจีนบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง ที่ตำบลโคกไม้ลาย สูบระบายน้ำออกจากพื้นที่หากเกิดน้ำท่วมขัง และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง บริเวณสะพานต้นน้ำบางปะกง เพื่อเร่งระบายน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี ลดความเสียหายที่ชุมชนตลาดเก่า อำเภอกบินทร์บุรี

ด้านจังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ขณะนี้ระดับน้ำกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานไปยังโครงการชลประทานเพชรบูรณ์ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วนแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งของแม่น้ำปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และแม่น้ำป่าสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อลดเเละบรรเทาผลกระทบ

พร้อมทั้ง ประสานแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ   นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบคโฮ รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ และเครื่องผลักดันน้ำ ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถนำไปช่วยเหลือได้ทันที หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านทุกแห่ง หรือ โทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

Exit mobile version