Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ร้านตัดผม ปรับกลยุทธ์สู้โควิด รายได้หลักหมื่นต่อเดือน “จ๊อบ วินเทจ” จ.สุราษฏร์ธานี

แม้จังหวัดสุราษฏร์ธานี จะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ที่รัฐบาลกำหนดมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น โดยเป็นจังหวัดที่ถูกจัดอยู่ในพื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด ซึ่งกิจกรรม หรือ ธุรกิจต่างๆ เปิดบริการได้ตามมาตรการที่ราชการกำหนด แต่หลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แพร่ระบาด

อย่างร้าน “จ๊อบวินเทจ” ของคุณผกามาศ ภักดีชุณน์ อายุ 52 ปี หรือ คุณจ็อบ ที่อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฏร์ธานี จากเดิมที่เคยมีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก มีรายได้ไม่ต่ำกว่าหลัก 25,000 บาทต่อเดือน ตอนนี้ลูกค้าลดลง มีรายได้เหลือเพียงหลักหมื่นบาทต้นๆ ต่อเดือนเท่านั้น อะไร คือ สาเหตุ และคุณจ็อบ มีวิธีรับมือ ปรับกลยุทธ์อย่างไร ติดตามรายละเอียดใน SME ทันข่าว

เปิดร้านตัดผม เพราะได้แรงบันดาลใจจาก พ่อ

คุณจ็อบ เล่าว่า มีพี่น้อง 4 คน คุณจ็อบเป็นคนสุดท้อง เห็นคุณพ่อ เปิดร้านตัดผมชายมาตั้งแต่เด็กจนโต แต่ก็ไม่ได้ฝึกตัดผมจากคุณพ่อ โดยพอเรียนจบปริญญาตรี ปี 2554 วันหนึ่งเห็นคุณพ่อตัดผมอยู่ แล้วรู้สึกว่า “เท่ดี” แล้วเป็นงานที่สบาย ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร จึงตัดสินใจไปเรียน กศน.ด้านการตัดผมเพิ่มเติม 3 เดือน

จากนั้นได้สมัครทำงานในร้านตัดผมชายทั่วสุราษฏร์ธานี อยู่หลายร้าน มีรายได้วันละ 200-300 บาท กระทั่งมีเงินเก็บ นำมาลงทุนเปิดร้านตัดผมครั้งแรก ในปี  2556 ซึ่งไม่ใช่ร้านจ็อบวินเทจ ลงทุนเป็นค่าอุปกรณ์ ค่าตกแต่งร้าน รวม 25,000 บาท

แต่ผลลัพธ์การเปิดร้านตัดผมครั้งแรก กลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะอะไร

หลังลงทุนเปิดร้านครั้งแรก ที่ไม่ใช่ร้านจ็อบวินเทจ ก็มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเช่าสถานที่ เดือนละ 1,500 บาท แต่เนื่องจากไม่มีลูกค้าทำให้ไม่มีรายได้ พยุงธุรกิจอยู่นาน 4 ปี จึงตัดสินใจปิดร้านถาวร แต่ยังเก็บอุปกรณ์ตัดผมไว้ทุกอย่าง ส่วนสาเหตุที่ร้านไม่ประสบความสำเร็จ คุณจ็อบ คิดว่า เป็นเพราะ “ตัวเองประสบการณ์ยังน้อย” และไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน จึงไม่รู้วิธีบริหารร้าน

เปิดร้านครั้งแรกไม่สำเร็จ แต่ไม่ท้อ ตระเวนฝึกฝีมือต่อ จนชำนาญ

พอปิดร้านรอบแรกไปแล้ว ก็ยังสู้ต่อ เพราะรักในอาชีพ “ช่างตัดผม” ช่วงเช้าจึงไปเป็นอาสาสมัครตัดผมฟรีให้กับชาวบ้าน ที่วัดพัฒนาราม พระอารามหลวง หรือ “วัดหลวงพ่อพัฒน์” เพื่อฝึกฝีมือ ส่วนช่วงตอนเย็น ก็สมัครทำงานเป็นช่างตัดผม ในร้านตัดผมชาย ทำแบบนี้อยู่นาน 1 ปี ในที่สุด ปี 2557 ตัดสินใจลุยธุรกิจร้านตัดผมอีกครั้ง ในชื่อ  “จ็อบ วินเทจ” โดยใช้เงินลงทุนเพิ่มเติมเพียง 8,000 บาท เพราะมีอุปกรณ์ที่เก็บไว้ จากการเปิดร้านรอบแรกอยู่แล้ว ค่าเช่าสถานที่อีกเดือนละ 3,000 บาท  

สำหรับการเปิดร้าน “จ็อบ วินเทจ” มีเพื่อนผู้ชายมาช่วยตัดผมด้วย จึงทำให้ร้านเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นที่รู้จักในอำเภอเมืองสุราษฏร์ธานี มานาน 7 ปีแล้ว โดยลูกค้าส่วนใหญ่ มีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ ราคาตั้งแต่ 120 บาทขึ้นไป แล้วแต่ทรง รายได้ตั้งแต่เริ่มเปิดร้านไม่ต่ำ 25,000 บาทต่อเดือน

จุดเด่นของร้าน จ็อบ วินเทจ คืออะไร

คุณจ็อบ คิดว่า “จุดเด่นของร้านจ็อบวินเทจ คือ การใส่ใจ พูดคุยเทคแคร์ เป็นกันเองกับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่รังเกียจลูกค้า เราจะไม่ใส่อารมณ์ หรือ อารมณ์เสียใส่ลูกค้าเด็ดขาด สร้างบรรยากาศในร้าน เปิดเพลงผ่อนคลาย ซึ่งที่ทำแบบนี้ เพราะคิดเสมอว่า ลูกค้าคือพระเจ้า นำเงินมาให้เรา เราก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด”

แต่พอโควิด-19 แพร่ระบาด ทำรายได้ลดลง จนต้องปรับกลยุทธ์

คุณจ็อบ บอกว่า ตั้งแต่โควิด-19 แพร่ระบาดรอบแรก ทำให้ลูกค้าเข้าร้านน้อยลงมากๆ จนเพื่อนผู้ชาย ขอออกไปทำงานที่อื่น จึงตัดสินใจปิดร้านไปนาน 1 เดือน ก่อนจะเปิดร้านอีกครั้ง ภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งตัวเราเอง และลูกค้า โดยจะไม่รับทำสีผมเลย ให้บริการแค่ตัดซอยเท่านั้น ไม่มีบริการสระผม และต้องโทรศัพท์นัดหมายคิวก่อน ที่เบอร์ 063-061-1344 ส่วนรายได้แน่นอนว่าลดลง แต่ยังอยู่ที่หลักหมื่นต่อเดือน

เมื่อได้รับผลกระทบ  กลยุทธ์ที่ยังทำให้ร้านยังอยู่ได้ คืออะไร

คุณจ็อบ เผยกลยุทธ์ส่วนตัว ที่ยังทำให้ลูกค้ามาใช้บริการจนถึงทุกวันนี้ แม้จะมีข้อจำกัดในการให้บริการ ซึ่งประกอบด้วย

1.ลดราคาตัดผมเหลือ 100 บาททุกทรง

2.ใส่ใจเทคแคร์ลูกค้าอย่างดี รักษามาตรฐานฝีมือตัดผม 

3.เพิ่มการเอาใจลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ด้วยการตั้งโทรศัพท์มือถือเอาไว้ให้สามารถกดเล่นเพลงฟังได้ตามใจชอบ

4.ประชาสัมพันธ์ร้านผ่านกลุ่มตัดผม จังหวัดสุราษฏร์ธานี เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ 

อนาคตวางแผน อยากขอทำดี เพื่อสังคม ด้วยการเปิดสอนตัดผมฟรี!

หากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น คุณจ็อบ วางแผนไว้ว่า จะเปิดรับสอนตัดผมคนที่อยากเรียนตัดผม แต่ไม่มีเงินทุน โดยลงทุนแค่ค่าอุปกรณ์ตัดผมเพียง 2,500 บาท เท่านั้น แต่จะไม่คิดค่าสอน เมื่อเรียนจบ ก็จะพาไปฝึกประสบการณ์ตัดผมข้างนอกฟรีด้วย สาเหตุที่คิดทำโครงการนี้ เพราะคุณจ็อบอยากทำงานเพื่อสังคม และอยากมีเพื่อนเพิ่ม เพราะคุณจ็อบไม่มีครอบครัว ชอบให้บรรยากาศร้านดูครึกครื้นมากกว่าเงียบเหงา

ฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการคนอื่นอย่างไร

“อยากให้ผู้ประกอบการร้านตัดผม หรือ ผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ สู้ๆ เพราะเราต้องดำเนินชีวิตต่อไป แต่เราก็ต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งท้อแท้ เราต้องเข้มแข็ง รักษาสุขภาพตัวเองให้ดี อย่างน้อยต้องยืนให้ได้ สักวันโควิด-19 จะหายไปอย่างแน่นอน”

เอาเป็นว่า ถ้าลูกค้าสนใจตัดผมตัวเอง หรือ จะเรียนตัดผม ก็ไปใช้บริการ ที่ร้าน “จ๊อบวินเทจ” อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้เลยค่ะ หรือ โทรสอบถามก่อนที่เบอร์ 063-061-1344 ร้านปิดทุกวันพุธ

Exit mobile version