Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ตรีนุช” ห้ามโรงเรียนหักเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท ผู้ปกครองต้องได้ครบ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้รับข้อมูลว่า ขณะนี้มีสถานศึกษาบางแห่งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ยังไม่จ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้แก่นักเรียน และผู้ปกครอง โดยหักเงินไว้ส่วนหนึ่ง อ้างเหตุผลต่างๆ เช่น หักค่าบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน ที่ผู้ปกครองค้างชำระสถานศึกษาไว้ เป็นต้น

ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เน้นย้ำมาตลอดว่า  “ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการจ่ายเงินเยียวยานี้ รัฐบาลและ ศธ. มีเจตนาให้เป็นการชดเชยค่าใช้จ่ายในการเรียนที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 เงินนี้ ต้องถึงมือนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเต็มจำนวน เพื่อนำไปใช้ตามความจำเป็น สถานศึกษาไม่มีสิทธิหักเงินนี้ไว้ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น”

ทั้งนี้ หลังทราบเรื่องได้เรียกนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ / นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) / และนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เข้าประชุมด่วน โดยกำชับให้สั่งการไปยังแต่ละส่วนราชการในสังกัด

ดำเนินการตามหนังสือแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายเงินตามโครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้มีหนังสือจากต้นสังกัดแจ้งไปยังสถานศึกษาก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด และจ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาท ให้ถึงมือนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ปกครองเต็มจำนวนโดยเร็ว  ซึ่งหากประชาชน พบปัญหาการหักเงิน ได้เงินไม่ครบ ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ศธ. 1579 , 1693

Exit mobile version