Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ดูแล ฟื้นฟู ต้นไม้ รับมือฝนตกหนัก น้ำท่วม

กรมส่งเสริมการเกษตร แนะนำให้เกษตรกร เตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผลผลิตทางการเกษตร เช่น ไม้ผลภาคใต้ ได้แก่ มังคุด เงาะลองกอง และลำไยภาคเหนือ หลังจากมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ให้ระวังฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก อ่านข่าวย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/09/12/the-meteorological-department-has-forecast-heavy-rain-until-september-17-beware-of-flooding-and-flash-floods/ จึงแนะวิธีการดูแลสวนไม้ผลก่อนเกิดพายุ มีค่า นิวส์ เลยสรุปขั้นตอนมาฝากทุกคนค่ะ โดยมีวิธีป้องกัน ดังนี้

1.ปลูกต้นไม้บังลม เช่น ไม้ไผ่ กระถินณรงค์ ขี้เหล็กบ้าน สะเดาอินเดีย เพื่อลดความรุนแรงของลมก่อนที่จะเข้าถึงสวนผลไม้หรือพื้นที่เพาะปลูก

2.ตัดแต่งกิ่งที่แน่นทึบหรือกิ่งที่ไม่ให้ผลผลิตออก เพื่อให้ทรงพุ่มโปร่ง ไม่ต้านลม สำหรับต้นไม้ผลที่อายุมากและมีลำต้นสูง อาจตัดทอนส่วนยอดให้ต่ำลง เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้โค่นล้มง่ายเมื่อถูกลมพายุพัดแรง

3.เก็บผลผลิตที่แก่ออกไปบ่มหรือจำหน่ายก่อน เพื่อลดความเสียหาย และลดน้ำหนักบนกิ่งและต้นลง

สำหรับการดูแล หลังได้รับผลกระทบ ทำได้ดังนี้

1.สวนไม้ผลที่ได้รับผลกระทบจากพายุ สามารถที่จะฟื้นฟูได้โดยทำการตัดแต่งกิ่งที่ฉีกหัก หรือต้นไม้ที่โค่นล้มออกทันทีที่พื้นดินในบริเวณสวนแห้ง

2.ขณะที่ดินยังเปียกชื้นอยู่ เกษตรกรไม่ควรนำเครื่องจักรกลเข้าไปในสวน เพราะจะทำให้โครงสร้างดินถูกทำลายและอัดแน่นได้ง่าย

3.กรณีที่มีดินโคลนทับถมเข้ามาในสวน เมื่อดินแห้งให้ขุดหรือปาดเอาดินโคลนที่ทับถมออกจากบริเวณทรงพุ่มให้ลึกถึงระดับดินเดิม เพื่อให้การถ่ายเทอากาศดีขึ้น

หากต้นไม้เอนลง ให้ใช้เชือกหรือลวดดึงลำต้นให้ตั้งตรง พร้อมตัดแต่งกิ่งออก 1 ใน 3 ของที่มีอยู่ จะช่วยให้ต้นไม้ผลฟื้นตัวเร็วขึ้น

จากนั้น ฉีดพ่นปุ๋ยทางใบให้แก่ไม้ผล เมื่อดินแห้งเป็นปกติ ควรพรวนดินเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้แก่รากพืช และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นด้วย เกษตรกรสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

Exit mobile version