Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

7 มาตรการเข้ม! คุมโควิดในโรงเรียน มีอะไรบ้าง ดูที่นี่

7 มาตรการเข้ม คุมโควิดในโรงเรียน

ตามที่มีการนำร่องเปิดการเรียนการสอนแบบ On site ตามมาตรการ Sandbox Safety Zone in School อ่านความหมายที่ https://mekhanews.com/2021/09/13/sandbox-safety-zone-in-school-is/ ในโรงเรียนประจำ โดยแบ่งโซนคัดกรอง โซนกักกันผู้สัมผัสเสี่ยง และโซนปลอดภัยสีเขียว ร่วมกับมาตรการต่างๆ พบว่า ได้ผลดี แม้พบผู้ติดเชื้อ ก็เป็นการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อภายนอกและตรวจจับได้

เบื้องต้น เตรียมขยายในโรงเรียนแบบไปกลับเพิ่มเติม แต่มาตรการจะเข้มข้นขึ้น ตามระดับของพื้นที่ระบาด ซึ่งครู บุคลากรต้องฉีดวัคซีนมากกว่า ร้อยละ 85 ประเมินความเสี่ยง 1 วัน ต่อสัปดาห์ เน้น 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้ม

7 มาตรการเข้ม มีดังนี้

1.สถานศึกษาประเมินตนเองผ่าน Thai Stop COVID Plus และประเมินผลผ่าน MOECOVID

2.การทำกิจกรรมร่วมกันต้องเป็นกลุ่มย่อยและไม่ข้ามกลุ่ม 

3.จัดระบบให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลและโภชนาการ

4.จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการระบายอากาศ 

5.จัดเตรียม School isolation และแผนเผชิญเหตุรองรับ ผู้ติดเชื้อโดยมีการซักซ้อม

6.ควบคุมดูแล การเดินไปกลับให้มีความปลอดภัย (Seal Route) 

7.จัดทำ School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากร ซึ่งจะมีข้อมูลผลประเมินความเสี่ยง ผลตรวจ ATK ในระยะ 7 วัน ประวัติการรับวัคซีน หรือประวัติติดเชื้อช่วง 1-3 เดือน

ทั้งนี้ ในแต่ละพื้นที่เสี่ยง(ตามระดับสี) จะเพิ่มความเข้มข้น เช่น จัดกลุ่มนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 25 คน เพิ่มการตรวจ ATK เป็น 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และประเมินความเสี่ยงทุกวัน (สีแดงเข้ม) เพิ่มการตรวจ ATK พิจารณาประยุกต์แนวทางตามความจำเป็น ความเหมาะสม ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะทำให้การเปิดเรียนมีความปลอดภัยต่อนักเรียนและครอบครัว

Exit mobile version