Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แซ่บจี๊ด โดนใจ! “ต้มโคล้งปลาเม็ง กึ่งสำเร็จรูป” จ.สุราษฏร์ฯ

ใครที่ชอบความแซ่บจี๊ดจ๊าด เผ็ดร้อนของ “ต้มโคล้ง” มีค่า นิวส์ แนะนำให้ติดต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ปลาเม็ง ในพื้นที่ ม.3 ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานีเลยค่ะ เพราะชาวบ้านที่นี่เขารวมกลุ่มกันทำ “ต้มโคล้งปลาเม็ง” และไม่ใช่แบบธรรมดา ต้มใส่หม้อแล้วยกซดได้เลย แต่เขาทำเป็นแบบ “กึ่งสำเร็จรูป” พร้อมส่งขายทั่วประเทศ

อีกทั้งกรรมวิธีการผลิต ก็พิถีพิถันมากๆ เริ่มตั้งแต่การเพาะเลี้ยง “ปลาเม็ง” ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจประจำถิ่นของ อ.บ้านนาเดิม และ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี พัฒนาเป็น “ต้มโคล้งปลาเม็ง กึ่งสำเร็จรูป” นอกจากนี้ ยังนำมาแปรรูปเป็น “ปลาเม็งรมควัน” ขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาทด้วยนะคะ

นายกิตติศักดิ์ นาคกุล ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บอกว่า ตอนนี้กลุ่ม มีสมาชิก 60 ราย ที่เพาะเลี้ยงปลาเม็งในบ้านของตัวเอง ก่อนส่งให้กลุ่มดำเนินการย่างรมควัน ต่อยอดทางธุรกิจ ส่วน “ต้มโคล้งปลาเม็ง กึ่งสำเร็จรูป” ทางกลุ่มได้ขอให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ช่วยทำเครื่องปรุงรสแบบต้มโคล้ง เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งของฝากจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ด้านนายอิทธิพล ขวาไทย ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า ทางศูนย์วิจัยประมงน้ำจืด สามารถเพาะพันธุ์ปลาเม็งได้ตั้งแต่ปี 2530 และส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงในบ่อปูนหลังบ้าน แทนการหาปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และเมื่อทำ “ต้มโคล้งปลาเม็ง กึ่งสำเร็จรูป” ก็ได้เข้ามาสร้างโรงเพาะพันธุ์ปลาเม็งในพื้นที่ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตปลาเม็งให้เพียงพอ ต่อความต้องการของตลาด

ขณะที่นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มองว่า สินค้าตัวนี้น่าจะมีอนาคตที่ดี เนื่องจากชาวบ้านเข้มแข็ง อีกทั้งได้ส่วนราชการต่างๆ เข้ามาหนุนเสริม ทำให้ชาวบ้านมีองค์ความรู้ที่ถูกต้องในการพัฒนาสินค้าตัวเอง
สำหรับต้มโคล้งปลาเม็ง สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงต้มน้ำใส้ผงเครื่องต้มโคล้ง ใส่เครื่องและปลาเม็ง ด้วยเวลาเพียง 10 นาที ก็สามารถรับประทานต้มโคล้งปลาเม็งได้แล้ว ใครที่อยากลองชิมต้มโคล้งปลาเม็ง กึ่งสำเร็จรูป สามารถสอบถามได้ที่ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ปลาเม็ง ต.ทรัพย์ทวี เบอร์โทร 089-973-1779 ได้เลยนะคะ

Exit mobile version