Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ ลงนาม MOU ร่วม สทน. ยกระดับงานวิจัยวัสดุและผลิตภัณฑ์

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยมีนายแพทย์ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ และ รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นผู้แทนลงนาม ซึ่งเป็นการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ ตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

วัตถุประสงค์การลงนามเพื่อแลกเปลี่ยนการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่งเสริมพัฒนาภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานของวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากงานวิจัยในสภาวะการใช้งานจริง ตลอดจนทำความร่วมมือในการต่อยอดโครงการวิจัยต่างๆ ร่วมกันในอนาคต

นายแพทย์ปฐมฯ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ วศ.กับ สทน. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันในวันนี้ เป้าหมายเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัย พัฒนาด้านวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสีเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมใหม่ อาทิ

1.ด้านการผลิตชุดป้องกันรังสีจากยางธรรมชาติสำหรับนำไปใช้ป้องกันรังสีจากการปฏิบัติงานทางรังสี

2.ด้านพัฒนากระบวนการเคลือบผิวที่สามารถนำไปใช้ปกป้องผิวชั้นนอกของดาวเทียมที่โคจรในชั้นอวกาศใกล้โลกได้

3.ด้านพัฒนาสูตรยางคอมปาวด์ (compound) โดยกระบวนการวัลคะไนซ์ด้วยลำอิเล็กตรอนให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

อีกทั้งต่อยอดความร่วมมืองานวิจัยด้านวัสดุหรือผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีการพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน สามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพสินค้าของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

Exit mobile version