Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 แบบสมัครใจสำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม 24 ก.ย.

หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 ระบุว่า “ประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ไปก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน 2564 โดยจะได้ข้อความทางโทรศัพท์แจ้งให้เข้ารับวัคซีน ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่” อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/09/17/when-will-people-who-have-received-2-doses-of-sinovac-vaccine-receive-the-3rd-dose/

แต่ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 โดส มีจำนวน 3,499,802 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 827,960 คนเนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้อสูงจากการปฏิบัติหน้าที่ จึงให้วัคซีนเข็มกระตุ้นตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ พบว่า กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมาก และมีความปลอดภัย

ส่วนของบุคลากรอื่นและประชาชนทั่วไป ที่รับวัคซีน “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็ม ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 ประมาณ 5.5 แสนคน กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมฉีดวัคซีน “เข็มกระตุ้น” เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน เบื้องต้น เสนอหลักการต่อ ศบค. และจะเริ่มแจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านระบบหมอพร้อม ทั้งแอปพลิเคชันและไลน์ OA รวมทั้งผ่านสื่อสาธารณะ โรงพยาบาล และหน่วยบริการฉีดวัคซีน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ

“เตรียมการลงทะเบียนตามความสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2564 เป็นต้นไป โดยใช้เอกสารรับรองการรับวัคซีน “ซิโนแวค” ครบ 2 เข็มทั้งแบบกระดาษหรือดิจิทัล ลงทะเบียนได้ทั้งหน่วยบริการเดิมที่รับวัคซีน หรือหน่วยบริการอื่นในจังหวัดเดิม หรือ หากจำเป็นต้องฉีดกระตุ้นในจังหวัดอื่น”

กรณีพื้นที่ กทม.ให้ติดต่อศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประสานผ่านคอลเซ็นเตอร์ค่ายมือถือทั้ง AIS DTAC และ TRUE เพื่อลงทะเบียน ส่วนกรณีต่างจังหวัดให้ศึกษาระบบการลงทะเบียนและระบบนัดหมายของจังหวัดนั้นให้เข้าใจ หรือประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

สำหรับหน่วยบริการฉีดวัคซีน ให้ตรวจสอบหลักฐาน จัดสรรคิวการฉีดเรียงตามเดือน คือ มีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม ตามลำดับ และตามปริมาณวัคซีนที่ได้รับ โดยวันที่ 21-23 กันยายน 2564 จะจัดส่งวัคซีน 50% ก่อน และทยอยจัดส่งตามจำนวนการลงทะเบียนที่เหลือหรือจัดส่งเพิ่มตามความจำเป็น

นอกจากนี้ ให้บันทึกการฉีดวัคซีนเข้าสู่ระบบ และติดตามอาการไม่พึงประสงค์ รวมทั้งให้รายงานผลต่อกรมควบคุมโรค ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาฉีดประมาณ 1 เดือน

ส่วนการตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส ในวันที่ 24 กันยายน ได้เตรียมความพร้อมโดยให้แต่ละเขตสุขภาพดำเนินการฉีดวัคซีน เฉลี่ยเขตละ 1 แสนโดส รวม 12 เขตสุขภาพ โดยมีการกระจายระดับจังหวัดและอำเภอต่อไป คาดว่าดำเนินการได้และวัคซีนมีเพียงพอ

ในระยะถัดไป จะฉีดวัคซีนให้ครบตามจำนวนที่มีอยู่ โดยตุลาคมมี 24 ล้านโดส พฤศจิกายนและธันวาคมเดือนละ 23 ล้านโดส คาดว่าจะฉีดได้เฉลี่ยวันละเกือบหนึ่งล้านโดส วันหยุดประมาณ 3-4 แสนโดส

Exit mobile version