Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เห็นชอบขยายเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ STV ต่ออีก 1 ปี สิ้นสุด ก.ย. 2565

ครม.เห็นชอบขยายเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ STV ต่ออีก 1 ปี สิ้นสุด ก.ย. 2565

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 28 ก.ย. 2564 เห็นชอบขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA หรือ STV ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2564 นี้ เป็นไปสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2565 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ มีสาระสำคัญ ดังนี้

  1. เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ Special Tourist Visa (STV)
  2. เรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษ เข้ามาท่องเที่ยว โดยเรือสำราญและกีฬา(เรือยอร์ช)

การขยายระยะเวลาโครงการนี้ จะสนับสนุนให้คนต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง ที่มีความประสงค์เดินทางมาพร้อมครอบครัว เพื่อพำนักในประเทศไทยระยะยาว (Long Stay) ตั้งแต่ 90-270 วัน เข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เกิดการสร้างงาน อาชีพ รายได้ มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่า ผลการดำเนินงานในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและกลุ่ม Long Stay เดินทางเข้ามาประเทศไทย ผ่านแนวทาง STV จำนวน 5,609 ราย สร้างรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 1,243 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สเปนและโครเอเชีย

จังหวัดที่นักท่องเที่ยวเดินทางหลังกักตัวมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี(เกาะสมุย) ภูเก็ต อุดรธานี ชลบุรี (พัทยา) ปทุมธานี นนทบุรี เชียงใหม่ และระยอง โดยส่วนใหญ่พำนักในประเทศไทยเฉลี่ย 90 วัน

Exit mobile version