Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เคาะขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่ มีผล 1 ต.ค. ขณะกรมสรรพสามิตเร่งเช็กสต็อกบุหรี่ ป้องกันฉวยโอกาสใช้อัตราภาษีเดิม

ครม.เคาะขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่ มีผล 1 ต.ค. ขณะกรมสรรพสามิตเร่งเช็กสต็อกบุหรี่ ป้องกันฉวยโอกาสใช้อัตราภาษีเดิม

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ก.ย. 2564 มีมติเห็นชอบการทบทวนภาษีสรรพสามิตบุหรี่ตามโครงสร้างภาษีใหม่ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

การปรับปรุงโครงสร้างภาษี จะปรับทั้งการจัดเก็บตามมูลค่าและตามปริมาณ ซึ่งในปัจจุบันจัดเก็บ 20% ของราคาขายปลีกซองละไม่เกิน 60 บาท และ 40% สำหรับราคาขายปลีกที่เกิน 60 บาท รวมทั้งจัดเก็บตามปริมาณที่มวนละ 1.20 บาท ซึ่งจะพิจารณาใน 4 เรื่องหลัก คือ

  1. ด้านสาธารณสุข
  2. ด้านเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ จะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
  3. ด้านรายได้ของรัฐบาลจะต้องไม่ลดลง
  4. ด้านการดูแล บริหารจัดการบุหรี่เถื่อน และบุหรี่ปลอม

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับอัตราภาษีใหม่นั้น ขอให้รอประกาศไม่เกิน 1 – 2 วันนี้ โดยขั้นตอนต่อไป จะมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา พิกัดอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ ในคืนวันที่ 30 ก.ย. 2564

ขณะเดียวกัน กรมสรรพสามิตจะมีการลงพื้นที่ เพื่อเช็คสต๊อกคงเหลือของบุหรี่ ทั้งจากคลังบุหรี่ของโรงงานยาสูบ และคลังบุหรี่จากผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกักตุน หรือ ฉวยโอกาสในการใช้อัตราภาษีเดิม ซึ่งบุหรี่ในสต๊อกคงเหลือทั้งหมดจะต้องใช้อัตราภาษีใหม่เท่านั้น

เบื้องต้น คาดว่าจะส่งผลให้ราคาขายปลีกบุหรี่ ขยับขึ้นอีกซองละ 6-8 บาท โดยรายละเอียดทั้งหมด กรมสรรพสามิตจะเป็นผู้ชี้แจงต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดรูปแบบของซอง หรือ หีบห่อบุหรี่ ซิกาแรต ให้ทุกยี่ห้อมีลักษณะรูปแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทดแทนชุดเดิมที่ใช้จัดพิมพ์ลงบนซองมานานกว่า 2 ปี เพื่อป้องกันความคุ้นชิน คุ้นเคย จนทำให้ประสิทธิภาพของการกระตุ้นเตือนถึงอันตรายลดลง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://mekhanews.com/2021/07/17/new-look-simple-cigarette-pack-hoping-to-reduce-the-number-of-smokers/

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ / ข่าวสด

Exit mobile version