Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เตรียมตัว! เปิดลงทะเบียนใช้ “M-Flow” จ่ายค่าผ่านทางไร้ไม้กั้น ต.ค. 64 แก้รถติดบนทางด่วน

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง M-Flow ระบบจ่ายค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ หากขับผ่านแล้วไม่จ่ายเงินปรับ 10 เท่า! ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง!!

มีค่า นิวส์ ก็เลยอยากพาทุกคน มาทำความรู้จักกับ ระบบ “M-Flow” ให้มากขึ้น

M-Flow คืออะไร ?

ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ ด้วยระบบ AI เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ไม่ต้องทนติดหน้าด่าน เพราะใช้เทคโนโลยีแบบ Video Tolling ตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติวิ่งผ่านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวจ่ายเงิน หรือ รอไม้กั้นเปิด และไม่ต้องชะลอความเร็ว ดูความหมายที่นี่ >> https://mekhanews.com/2021/09/29/m-flow-is/

ทั้งนี้ สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ ได้ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เกิน 120 กม./ชม. จึงทำให้ช่วยระบายรถได้ดีขึ้น 5 เท่า หรือ ประมาณ 2,000 – 2,500 คัน/ชม. ต่อช่องทาง

เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป

จ่ายเงินอย่างไร ?

ประชาชนต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อใช้บริการ จากนั้นก็สามารถวิ่งผ่านด่าน ได้เลย ไม่ต้องเตรียมเงินสด ตามแนวคิด “วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง” โดยระบบจะบันทึกข้อมูลไว้ สามารถชำระเงินได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งแบบ ชำระเป็นรายครั้งที่วิ่งผ่านทาง (ภายใน 2 วัน) หรือ ชำระตามรอบบิล / ชำระเงินแบบอัติโนมัติ / ชำระด้วยตนเองผ่านหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น

แต่ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก หากไม่ชำระเงินค่าผ่านทางภายในระยะเวลา 2 วัน นับจากการใช้ทาง จะต้องชำระค่าผ่านทาง บวกกับค่าปรับ 10 เท่า! ตาม พ.ร.บ.กำหนดค่าธรรมเนียมฯ รวมถึงระบบจะส่งข้อมูลให้เจ้าพนักงานจราจร ออกใบสั่งฐานความผิดฝ่าฝืนป้ายบังคับห้ามรถยนต์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนใช้ช่องทางระบบ “M-Flow” ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาทด้วย

เริ่มใช้งานตอนไหน ?

สำหรับการเปิดใช้งานระบบ “M-Flow” ทางกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ทดลองใช้บริการ ทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (ถ.วงแหวนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันออก) และ ทางพิเศษฉลองรัช

ซึ่งผู้สนที่ใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบ ผ่านทางช่องทาง ดังนี้
1) WebSite : www.mflowthai.com
2) Mobile Application : Mflow
3) จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด

หมายเหตุ : ระบบยังไม่เปิดลงทะเบียน ข้อมูล ณ วันที่ 29 กันยายน 2564

ทั้งนี้ คาดว่าระบบ “M-Flow” จะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 ระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ตามไทม์ไลน์ ดังนี้

ในช่วงเดือนมกราคม 2565

ทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 จำนวน 3 ด่าน ได้แก่

ส่วนทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ – บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดการลงทะเบียนเพิ่มเติม ผ่านทาง Facebook : M-Flow หรือ โทร Call Center 1586 กด 1

ข้อมูลอัพเดท How To ลงทะเบียนสมัครสมาชิกทดลองใช้ ระบบ M-Flow https://mekhanews.com/2021/10/25/how-to-register-for-a-trial-subscription-of-m-flow-system/

How To ลงทะเบียนสมัครใช้ระบบ M-Flow ผ่านแอปฯ “MFlowThai” https://mekhanews.com/2021/10/29/how-to-register-for-m-flow-system-via-mflowthai-app/

ที่มา : https://www.facebook.com/mflowthailand/

Exit mobile version