Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงแรงงาน เตือนนายจ้าง ห้ามรับเด็กต่ำกว่า 15 ปีเข้าทำงาน มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ห้ามจ้างเด็กต่ำกว่า 15 ปี เข้าทำงาน!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โพสต์เฟซบุ๊ก อ้างว่ามีกฎหมายฉบับใหม่ ที่อนุญาตให้จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าทำงานได้ แบบไม่ผิดกฎหมาย ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ แชร์ข้อมูลออกไป เนื่องจากยังไม่มีการแก้ไขกฎหมายให้จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานได้

ซึ่งกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบันตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดห้ามไม่ให้นายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าทำงานเป็นลูกจ้างงานทั่วไปและเกษตรกรรม และอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงานในงานประมงทะเล งานในโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับสัตว์น้ำ ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน และในกิจการเกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์น้ำ

หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 400,000 บาท ถึง 2,000,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน หรือจำคุกสูงสุดไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ สำหรับเด็กอายุ 15 ปี ถึง 18 ปี จ้างเข้าทำงานได้ โดยนายจ้างต้องแจ้งการจ้างต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เด็กเข้าทำงาน

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ย้ำเตือนนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากตรวจพบว่านายจ้าง สถานประกอบกิจการใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด จะดำเนินคดีกับนายจ้างรายนั้นทันที

ทั้งนี้ หากมีผู้พบเห็นการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ โทร. สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 และทางสื่อออนไลน์ของกรมทุกช่องทาง

Exit mobile version