Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To 5 วิธีดูแลตัวเองเมื่อมีอาการ Long Covid

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เคยออกมาเปิดเผยถึงภาวะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ควรระวัง! ซึ่งเราเรียกว่า “ภาวะลองโควิด” Long Covid อ่านอาการที่ https://mekhanews.com/2021/09/16/warn-people-who-recover-from-covids-about-long-covid/ มีค่า นิวส์ จึงมีวิธี 5 วิธีดูแลตัวเอง เมื่อมีอาการ Long Covid มาฝากทุกคนค่ะ

1. หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ หายใจลำบาก ติดขัด หรือ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ควรพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและทำการรักษา

2. ผู้ป่วยที่เพิ่งหายป่วยควรออกกำลังกายเบา ๆ ไม่หนักเกินไป และควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับสู่สภาวะที่แข็งแรง และเน้นท่าที่บริหารปอดเพื่อฟื้นฟู ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจมีความแข็งแรงและถุงลมในปอด ถูกนำมาใช้แลกเปลี่ยนก๊าซได้เต็มที่

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด หรือ วิตกกังวล ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่                                        

4. ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้อยู่บ้าน หลีกเลี่ยงมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะควันบุหรี่ธรรมดาหรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้า ฝุ่น PM2.5

5. ควรรักษาสุขอนามัยของตนเองโดยการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ทุกครั้งที่สัมผัส และควรเว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร

หากผู้ป่วยหมั่นดูแลสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่วิตกกังวลจนเกินไป ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และมีความเชื่อมั่นว่าร่างกายจะค่อย ๆ ฟื้นฟูกลับมาดีขึ้น จะช่วยให้กลุ่มอาการ Long Covid ที่เป็นอยู่หายไป

ที่มา : กรมการแพทย์

Exit mobile version