Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ธุรกิจรีสอร์ท ฮึดสู้โควิด แม้รายได้ลดหลักหมื่นต่อเดือน“นอนนา at เมืองภู จ.กาฬสินธุ์”

นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว ที่สถานการณ์โควิด-19 สร้างผลกระทบให้กับภาคการท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการล็อกดาวน์ ปิดประเทศ เพื่อคุมการแพร่ระบาด ทำให้ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทดำเนินธุรกิจด้วยความยากลำบาก ลูกค้าน้อยลง รายได้ก็ลดลงตามไปด้วย

มีค่า นิวส์ มีโอกาสคุยกับคุณสัตบุษย์ บุญเรือง หรือ คุณแก้ม ผู้ประกอบการ นอนนา at เมืองภู รีสอร์ทในอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด ด้วยความมุ่งมั่น ทำให้ธุรกิจของเธอกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อมาถึงยุคที่โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้รายได้ลดลง เธอจะมีวิธีรับมืออย่างไร ติดตามใน SME ทันข่าว

เรียนจบและทำงานสื่อสารมวลชน แต่ทำไมสุดท้าย จึงผันตัวมาทำธุรกิจรีสอร์ทที่บ้านเกิด จ.กาฬสินธุ์

ความคิดที่อยากจะมีอิสระทางด้านเวลา และมีแพลนที่จะกลับไปใช้ชีวิตอยู่บ้านเกิด จึงมองหาธุรกิจส่วนตัวทำแทนงานประจำ โดยครอบครัวทำธุรกิจโรงแรมอยู่แล้ว และครอบครัวมีที่ดินเป็นนาข้าว 20 ไร่ ประกอบกับตอนนั้น (ปี 2560) รัฐบาลสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ทำให้มองเห็นโอกาสที่ดี อยากจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เริ่มต้นลุยธุรกิจ “นอนนา at เมืองภู” ด้วยความรู้การทำธุรกิจเป็นศูนย์ แต่อาศัยความขยัน หมั่นเรียนรู้ ธุรกิจจึงดำเนินมาได้เรื่อย ๆ 

“นอนนา at เมืองภู” มีที่มาจากอะไร

 “นอนนา” มาจากคำพูดติดปากของคนอีสาน ที่ชอบพูดเวลาไม่อยากตอบคำถามในเรื่องบางเรื่องว่า “ไม่รู้ ฉันนอนนา” จึงนำมาใช้ตั้งชื่อรีสอร์ท เพราะอยากให้ลูกค้าหลีกหนีปัญหามานอนพักผ่อนกลางนาข้าวที่สวยงาม ส่วน “เมืองภู” มีที่มาจากอำเภอเขาวงมีวัฒนธรรมภูไท บ้านเรือนจะเป็นแบบยกใต้ถุนสูง ทุกส่วนของผนังบ้าน จะเปิดรับลมได้ทุกด้าน จึงนำมาผสมผสานสร้างเป็นบ้านพักในรีสอร์ท  

เริ่มต้นธุรกิจ “นอนนา at เมืองภู” ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ขั้นตอนการทำธุรกิจเป็นอย่างไร 

เงินลงทุนจะเป็นในลักษณะต่อเติมไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเริ่มต้น คุณแก้มใช้งบประมาณไม่เกิน 3 แสนบาท สำหรับการปรับพื้นที่ ทั้งรูปแบบบ้านพัก 8 หลัง วางระบบสาธารณูปโภค ตกแต่งสถานที่นาน 1 ปี จากนั้นจึงเริ่มจ้างพนักงาน 2 คน เป็นคนสวนดูแลนาข้าว 1 คน และแม่บ้านอีก 1 คน ก่อนจะเปิดให้บริการลูกค้าในปี 2561 โดยคุณแก้มเป็นคนต้อนรับลูกค้าด้วยตัวเอง ควบคู่กับการสร้างเพจเฟซบุ๊ก โปรโมทธุรกิจ ส่งโปรไฟล์แนะนำธุรกิจไปแนะนำตัวกับจังหวัด เช่น ททท.จังหวัด, พาณิชย์จังหวัด

ตั้งแต่นั้นมาก็มีลูกค้ามาใช้บริการต่อเนื่อง จนทำให้รายได้สูงสุดถึงหลักแสนบาทต่อเดือน! คุณแก้ม จึงตัดสินใจขยายธุรกิจในปี 2562 สร้างห้องประชุมจัดเลี้ยง ร้านกาแฟเล็ก ๆ เพิ่มเติม เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นหมู่คณะ เหมาทั้งรีสอร์ทจัดสัมมนา จัดประชุม เป็นต้น ซึ่งช่วงที่มีลูกค้าใช้บริการเยอะ จะเป็นช่วงหน้าฝนเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม เนื่องจากนาข้าวกำลังสวยงาม

สำหรับการให้บริการลูกค้าของคุณแก้ม “จะพยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง เหมือนพักบ้านญาติที่ต่างจังหวัด การบริการของเราจะเหมือนการดูแลญาติ ดูแลให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ ให้ธุรกิจของเราเดินหน้าต่อไปได้นานที่สุด”

อุปสรรคดำเนินธุรกิจ “นอนนา at เมืองภู” พร้อมวิธีรับมือ

งานบริการต้องอาศัยความใจเย็น และบริการให้ดีที่สุด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ จะมาจากพื้นที่อื่น อาจจะไม่เข้าใจวัฒนธรรมภูไท เราก็ต้องค่อย ๆ อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในความเป็น “นอนนา at เมืองภู” เช่น แบบบ้าน จะเป็นแบบเปิด แต่ลูกค้าไม่สบายใจ ที่จะนอนในลักษณะแบบนี้ เราก็ต้องพยายามแก้ปัญหาให้ลูกค้า เพื่อให้เขาพักได้อย่างสบายใจที่สุด

ส่วนการรักษาความสะอาดของบ้านพักก็สำคัญ หากมีเฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพ เราก็ต้องเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้ลูกค้าที่มาพักประทับใจ รวมถึงเรื่องสภาพอากาศ คุณแก้มบอกว่า เวลามีพายุเข้า หรือ ฝนตกหนักมาก ๆ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ หรือ แม้กระทั่งนาข้าวได้รับความเสียหาย ก็เป็นอุปสรรคสำคัญ เพราะหากเสียหายมาก ก็ต้องซ่อมแซม เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้    

โควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลกระทบกับธุรกิจ “นอนนา at เมืองภู” อย่างไรบ้าง

โควิดระลอกแรก ยังไม่ส่งผลกระทบ แต่พอโควิดระลอกสอง ลูกค้าเริ่มกลัวการติดเชื้อ ทำให้ลูกค้าน้อยลง ต้องปิดให้บริการ กระทั่งเดือนพฤษภาคม 2564 ตัดสินใจสู้ต่อ เปิดรับลูกค้า แม้ว่าลูกค้ากลุ่มสัมมนาจะหายไป แต่ก็ยังรับลูกค้าขาจรได้ พอมีรายได้ต่อเดือนหลักหมื่นบาท โดยคุณแก้มมีวิธีปรับตัวสู้โควิด เพื่อพยุงธุรกิจ ดังนี้

1.จัดโปรโมชั่นเอาใจลูกค้ากลุ่มสัมมนา เช่น จัดงานเกษียณเตรียมการแสดง และอาหารรอ อำนวยความสะดวกเรื่องการขออนุญาตเดินทางกับทางจังหวัดให้ ลูกค้าเพียงแค่เดินทางมาพักอย่างเดียว

2.โปรโมทเพจ https://www.facebook.com/NonNaatMuangphu/?ref=page_internal  อัพเดทข่าวสารการเดินทาง มาตรการท่องเที่ยวในจังหวัด ดึงดูดลูกค้าเข้าพัก  

3.สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า เกี่ยวกับมาตรการท่องเที่ยวในจังหวัด และให้พนักงานฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทุกคน 

ส่วนในอนาคต คุณแก้มวางแผนว่า ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น มีแพลนสร้างบ้านพักแบบวิลล่า เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัวใหญ่  พร้อมทั้งจะรีโนเวทบ้านพักทุกหลังให้ดูสวยงาม น่าเข้าพักมากขึ้นด้วย

อยากให้ฝากถึงผู้ประกอบการท่านอื่น ๆ

“แก้มอยากให้ทุกคนอดทน และรอบคอบกับการใช้จ่าย แก้มคิดว่าปีหน้า สถานการณ์โควิด-19 น่าจะดีขึ้น เมื่อถึงตอนนั้น เราจะได้เริ่มวางแผนทำธุรกิจกันต่อไป”

ถ้าใครสนใจอยากหลีกหนีสังคมที่วุ่นวาย ไปนอนพักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติ นาข้าวเขียวขจี สูดออกซิเจนให้เต็มปอด พร้อมสัมผัสวัฒนธรรม “ภูไท” แท้ ๆ มีค่า นิวส์ แนะนำ “นอนนา at เมืองภู” นะคะ พิกัด ตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ หรือ โทรจองที่พัก ได้ที่ 085-334-9888

Exit mobile version