Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โครงการเกษตรสุขนิยม Ma Mao Pattaya เนรมิตพื้นที่ปลูกต้นกระท่อม 1,500 ต้น

หลังจากรัฐบาลปลดล็อกกัญชา กัญชง และพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้นายคุณเศก ดวงเพชร อายุ 51 ปี เจ้าของโครงการเกษตรสุขนิยม Ma Mao Pattaya บนพื้นที่รวม 186 ไร่ ริมถนนชากแง้ว – 331 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เตรียมนำร่องปลูกต้นกระท่อม 1,500 ต้น โดยอยู่ระหว่างเพาะชำที่โรงเรือน เพื่อรอความสมบูรณ์ของกล้าพันธุ์ ก่อนนำมาลงดินปลูกต่อไป ซึ่งวางแผนไว้ 2 แห่ง แห่งละ 5 ไร่

นายคุณเศก เล่าว่า ในส่วนของพื้นที่ที่ทำการลงต้นกระท่อมในวันนี้ เป็นพื้นที่ที่ดำเนินการเรื่องโคกหนองนาประยุกต์รวม 15 ไร่ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในโครงการเกษตรสุขนิยมที่กำลังดำเนินการ โดยได้งบประมาณจากกรมพัฒนาชุมชนในการดำเนินการก่อสร้างโคกหนองนาโมเดลขนาดใหญ่ของจังหวัดชลบุรี ภายในจะเป็นสถานที่เรียนรู้ด้านเกษตรกรรมอย่างครบวงจรรวม 9 ฐาน ผู้ที่สนใจเดินทางมาศึกษาเรียนรู้ได้ทั้งแบบส่วนตัวหรือหมู่คณะ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับที่ดินบริเวณดังกล่าว เดิมเป็นพื้นที่เกษตรพืชเชิงเดี่ยว ปลูกมันสำปะหลัง และเมื่อช่วงต้นปี 2564 ตนได้ติดต่อเจ้าของที่ เพื่อทำโครงการเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โครงการเกษตรสุขนิยม” แต่ทางการตลาดจะใช้ชื่อว่า Ma Mao Pattaya เพราะว่าในพื้นที่แห่งนี้ จะมีทั้งสวนผลไม้ สวนเกษตร สวนทุเรียน สวนเงาะ และแปลงปลูกกัญชา ที่ขออนุญาตอย่างถูกต้องรวม 4 ไร่

ส่วนบนเชิงเขาได้จำลองเอาบรรยากาศของม่อนแจ่มและเขาค้อมาไว้ที่นี่ มีพื้นที่ให้บริการพื้นที่จุดกางเต็นท์สำหรับผู้ที่นำเต็นท์มาเอง มีบริการเต็นท์นอนแบบธรรมดา เต็นท์โดมนอนแบบ VIP การละเล่นฟอร์มูล่าม้ง  ร้านค้า ร้านอาหาร และร้านไวน์  โดยได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาประมาณ 10 เดือนแล้ว แต่วางแผนว่าจะพัฒนาเปิดพื้นที่เป็นโซน ๆ ไปก่อน เบื้องต้นจะได้เปิดโซนในส่วนของพื้นที่จุดกางเต็นท์ ร้านอาหาร บริเวณยอดเขาเป็นโซนแรก ซึ่งจะมีพิธีทำบุญ พร้อมเปิดในวันที่ 27 พ.ย.64 นี้

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตทางโครงการเกษตรสุขนิยม Pattaya Ma Mao มีแผนขยายพื้นที่โครงการอีกประมาณ 100 ไร่ รวมพื้นที่โครงการทั้งหมดเป็น 286 ไร่ ซึ่งขณะนี้กำลังติดต่อเจรจากับเจ้าของที่ใกล้เคียง และได้รับความร่วมมือที่ดี ซึ่งวางแผนจะขยายโครงการเกษตรต่าง ๆ ต่อไป เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างยั่งยืนของจังหวัดชลบุรีต่อไป

Exit mobile version