Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สถานบันเทิงพัทยาตื่นตัว รัฐบาลเปิดขายแอลกอฮอลล์ในร้าน 1 ธ.ค. เตรียมปรับรูปแบบให้บริการ

กรณีที่ “พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีออกมาประกาศผ่านสื่อว่าจะมีการพิจารณาให้วันที่ 1 ธันวาคมนี้ อนุญาตให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/10/11/good-day-1-dec-unlock-the-lock-to-open-entertainment-venues-you-can-drink-alcohol-in-the-restaurant/

นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมสถานบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา แสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ ระบุว่า ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ผู้ประกอบการ และแรงงานต่าง ๆ ในกลุ่มธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งภาคกลางวัน และกลางคืนสามารถกลับมาประกอบอาชีพในการทำมาหากินและลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องปิดตัวเพราะโควิด-19

ถือว่าสร้างโอกาสและความหวังกับคนทำงานและเมืองพัทยาเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามส่วนตัว มองว่าการประกาศเปิดประเทศใน 120 วันตามแผนของรัฐบาล หรือ การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวที่จะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่ในส่วนของสถานบันเทิงจะอนุญาตเปิดบริการได้ตามปกติในวันที่ 1 ธันวาคมหรือ เลื่อนเวลาห่างออกไปอีก 1 เดือนนั้น  

สำหรับในกลุ่มสถานบันเทิงขนาดกลางและใหญ่ในพื้นที่เมืองพัทยา มองว่า เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากแม้จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 10 ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว แต่ผู้ประกอบการเองก็คงต้องรอดูสถานการณ์กันก่อนว่านักท่องเที่ยวหรือ กลุ่ม Target ที่จะเข้ามาในช่วงเวลานี้จะเป็นกลุ่มใดเป็นหลัก อาทิ อเมริกา ยุโรป หรือเอเชีย อย่างจีน หรือ สิงคโปร์ เพื่อปรับรูปแบบการให้บริการและจำนวนแรงงานให้ตรงเป้า หมาย

แต่ถ้ายังไม่ได้รับการตอบที่ดีจากนักท่องเที่ยวมากนักก็คงต้องชะลอและรอดูสถานการณ์กันไปเรื่อย ๆ ก่อนเพราะอาจไม่คุ้มกับการลงทุนครั้งใหม่ ส่วนร้านขนาดเล็กก็คงสามารถประคองและเปิดธุรกิจไปได้ ทั้งนี้หากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หลังเปิดประเทศ ยืนยันว่า ภาคธุรกิจกลางคืนมีความพร้อมอย่างเต็มที่และจะเป็นการดึงความคึกคักด้านการท่องเที่ยวกลับสู่เมืองพัทยาอีกครั้งแน่นอน

ขณะที่อีกมุมหนึ่งในส่วนของผู้ประกอบการขนาดเล็ก อย่าง ร้านอาหาร บาร์ หรือบาร์เบียร์ ก็อยากให้รัฐพิจารณาผ่อนปรนให้สามารถเปิดบริการ หรือ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงของการประเทศรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นสถานประกอบการเหล่านี้เป็นสถานที่แบบเปิด ที่สามารถควบคุมและดูแลเข้มงวดในเรื่องมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นหลังจากต้องปิดกิจการมาเป็นเวลานานแม้หลังเปิดเมืองจะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามากนักก็ตาม ด้วยผู้ประกอบการเหล่านี้พบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา หรือพื้นที่ใกล้เคียงเป็นหลัก ซึ่งหากผ่อนปรนได้ก็จะทำให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจดีขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

Exit mobile version