Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน ม.33 อายุครบ 55 ปี ยื่นรับเงินชราภาพได้!

สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปี และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้ว รวมถึงเมื่อทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิต สามารถยื่นเรื่องขอรับเงินกรณีชราภาพได้ 2 รูปแบบ ดังนี้

บำเหน็จชราภาพ

1.จ่ายเงินสมทบน้อยกว่า 12 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบเฉพาะส่วนของผู้ประกันตน ที่จ่ายให้กับสำนักงานประกันสังคม

2.จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 180 เดือน จะจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบ ส่วนของผู้ประกันตน และส่วนของนายจ้างที่จ่ายเงินสมทบไห้กับสำนักงานประกันสังคม เพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ พร้อมผลประโยชน์ตอบแทนตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด

บำนาญชราภาพ

1.จ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน หรือประมาณ 15 ปี จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนคิดเป็นอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย

2.จ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน หรือมากกว่า 15 ปี จะเพิ่มอัตราการจ่ายเป็นบำนาญให้อีกร้อยละ 1 ของระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุก ๆ 12 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ประกันตน สามารถดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) ได้ที่ www.sso.go.th  โดยรับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ผูกกับเลขบัตรประชาชน

Exit mobile version