Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รมว.แรงงาน เยี่ยม “ศูนย์แยกกักตัวรักษา FAI” บริษัท นิสสันฯ จ.สมุทรปราการ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม และนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์แยกกักตัวรักษาในสถานประกอบการ (Factory Accommodation Isolation : FAI) ตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ ณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ มีนายอิชาโอะ เซคิกุจิ รองประธานสายงานการตลาดและการขาย นิสสันภูมิภาคอาเซียน และประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้อนรับ

นายสุชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของประเทศ หากมีการแพร่ระบาดโรงงานเหล่านี้ จะเกิดผลกระทบมากมายเกี่ยวการผลิตการส่งออกของประเทศทันที ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานในสถานประกอบการสามารถดำเนินการก้าวเดินหน้าต่อไปได้อย่างปกติ

กระทรวงแรงงาน จึงบูรณาการร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุขดำเนินงาน ตามมาตรการบริหารจัดการในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงาน หรือ สถานประกอบการ หรือ Factory Accommodation lsolation (FAI) และมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ หรือ Bubble and Seal เพื่อป้องกันระบาดของผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ

สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงาน (Factory isolation) เป็นการแบ่งเบาภารกิจของโรงพยาบาล โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของสถานประกอบการ โรงงานภาคเอกชน จัดทำสถานที่กักตัวรักษา พร้อมจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นเพื่อดูแลพนักงานและเจ้าหน้าที่ของตนเองที่มีการติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือผู้ติดเชื้อ ที่อยู่ในเกณฑ์สีเขียว จัดระบบการดูแลรักษาพยาบาลของผู้ติดเชื้อโดยประสานความร่วมมือของโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมร่วมดูแลลูกจ้าง ผู้ประกันตน

Exit mobile version