Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ลำน้ำมูล” เอ่อท่วมหนัก ชาวบ้าน จ.สุรินทร์ รวมพลังช่วยกันเกี่ยวข้าวหนีน้ำ!

นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า จากมวลน้ำไหลจากจังหวัดนครราชสีมา ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดสุรินทร์ในหลายพื้นที่มาแล้วนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ในพื้นที่ อ.รัตนบุรี ได้มอบหมายให้ว่าที่ ร.ต.สนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และคณะออกติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ต.น้ำเขียว  ต.กุดขาคีม  ต.ทับใหญ่ ต.หนองบัวทอง และ ต.ดอนแรด ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ลำน้ำมูล อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันได้

ขณะที่ในพื้นที่ ต.ทับใหญ่  อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากมวลน้ำไปมากแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ ม.3 บ้านทับใหญ่ ร.ต.สนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ได้พบนายวุฒิชัย  แพงนาม ผู้ใหญ่บ้าน  ม.3  ต.ทับใหญ่กำลังพาลูกบ้านช่วยกันเกี่ยวข้าวให้กับนางพิณ  มาดภูงาม  อายุ  56  ปี

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ตนในฐานะผู้นำภายหลังได้รับการแนะนำ กำชับจากนายอำเภอ จึงได้นำลูกบ้านออกช่วยเก็บเกี่ยวข้าวชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อน ทั้งนี้ข้าวที่เร่งเก็บเกี่ยวนี้ส่วนใหญ่กำลังเขียว เกี่ยวเสร็จแล้วต้องนำไปนวดเอาเมล็ดไปตาก ส่วนจะได้ผลอย่างไรก็ต้องรอดูอีกต่อไป  เพราะเมื่อเมล็ดข้าวเมื่อแช่น้ำมาก ๆ นาน ๆ ข้าวจะงอกเป็นต้นอ่อน หรือไม่ก็เน่าเสีย ซึ่งผลที่ได้กับผลเสียก็อาจมีปริมาณเท่ากัน  ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังพบว่าชาวบ้านในหมู่บ้านอื่น ๆ ต่างก็เร่งรีบก็เก็บเกี่ยวข้าวกันจ้าละหวั่นเช่นเดียวกัน บางรายน้ำท่วมหนัก ต้องใช้เรือในการลากจูงต้นข้าวขึ้นฝั่งเป็นไปอย่างทุลักทุเล

ด้าน ร.ต.สนทนา เทิดธีรธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จากที่ได้รับมอบหมายจากนายอำเภอ ออกติดตามสถานการณ์น้ำและรับทราบปัญหาของชาวบ้านที่ได้ผลกระทบจากมวลน้ำทีไหล่เอ่อมาอย่างรวดเร็วขณะนี้  พบว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำมากทีสุดคือ พื้นที่ ต.ทับใหญ่ และ ต.กุดขาคีม ซึ่งน้ำไหลหลากเข้าเร็วมากและมีข้าวชาวบ้านถูกน้ำท่วมไปแล้วจำนวนมาก

และที่ชื่นใจและเห็นคงามงดงามของชุมชน คือ เห็นพลังชุมชนที่ช่วยเหลือกัน ที่รักษาวัฒนธรรมการลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยกันในยามวิกฤตอย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตามเรื่องมวลน้ำก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทางอำเภอก็ได้ประชุม ชี้แจง ทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนในการช่วยกันเฝ้าระวังไปแล้ว ซึ่งตนก็จะได้รายงานให้นายอำเภอทราบเพื่อรายงานหน่วยเหนือได้รับทราบต่อไป

Exit mobile version