Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมใช้ Thailand Pass แทนการขอ COE เข้าไทย รับเปิดประเทศ 1 พ.ย.

1 พ.ย.ใช้ Thailand Pass เข้าไทยแทน COE

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ หรือ ก.ต. อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เพื่อพัฒนาระบบ Thailand Pass รับรองการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ อ่านความหมายของ Thailand Pass ที่นี่ https://mekhanews.com/2021/10/15/thailand-pass-is/

ซึ่งระบบนี้ จะเป็นระบบ web-based ให้ผู้เดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติเข้าไปลงทะเบียน กรอกข้อมูลและอัปโหลดเอกสารต่าง ๆ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย แทนการออกเอกสาร Certificate of  Entry หรือ COE เพื่อลดขั้นตอนการกรอก/อัพโหลดเอกสารของผู้เดินทางก่อนเข้าประเทศไทย

ส่วน Vaccination Certification กรมควบคุมโรค จะเป็นผู้อนุมัติผ่าน back office ของระบบ Thailand Pass โดยขณะนี้ ไทยได้รับ เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานกุญแจสาธารณะ หรือ PKI ของ vaccine certificate จากประมาณ 30 ประเทศ เพื่อใช้เตรียมการสำหรับการตรวจสอบแล้ว

ส่วนประเทศที่ยังไม่ได้รับ PKI ยังคงตรวจสอบเอกสารในลักษณะแบบเดิม โดยคาดว่าระบบดังกล่าว จะสามารถใช้งานได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป
 
ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564  ผู้เดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่
 

  1. ประเทศเสี่ยงต่ำและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง จำนวน 46 ประเทศ/พื้นที่ ซึ่งฉีดวัคซีนครบโดส ไม่กักตัว ทั่วประเทศ ดูรายชื่อ 46 ประเทศที่นี่ https://mekhanews.com/2021/10/22/list-of-countries-traveling-to-thailand-without-quarantine-1-nov/

2.นักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ ที่เหลือ และฉีดวัคซีนแล้ว สามารถท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว 7 วันในพื้นที่สีฟ้า (บลูโซน) 17 จังหวัด ดูรายชื่อจังหวัดที่นี่ https://mekhanews.com/2021/10/22/list-of-countries-traveling-to-thailand-without-quarantine-1-nov/
 

  1. หากไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์จากทุกประเทศทั่วโลกก็เข้าสู่กระบวนการกักตัวใน AQ จำนวน 10  วัน (ทางอากาศ) และจำนวน 14 วัน (ทางบก)

นักท่องเที่ยวใน 3 กลุ่มนี้ ทั้งคนไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย จะต้องยื่นเอกสารการประกอบการเดินทางเข้าไทยผ่าน www.tp.consular.go.th เพื่อตรวจสอบข้อมูล ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 (46 ประเทศ/พื้นที่) ที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าไทยไม่ต้องกักตัว

กลุ่มที่ 2 (ทุกประเทศ) ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าไทยไม่กักตัวในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จะต้องมีเอกสารการได้รับวัคซีนและหลักฐานการชำระค่าที่พักรวมค่าตรวจโควิด-19 

กลุ่มที่ 3 (กลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน) ต้องมีหลักฐานการชำระค่าที่พัก AQ  ถ้าข้อมูลพร้อมก็จะได้รับยืนยันผลการอนุมัติพร้อมกับรับ THAILAND PASS QR CODE เพื่อนำมาสแกนเมื่อเดินทางเข้าถึงท่าอากาศยานในไทย ก่อนผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

Exit mobile version