Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แนะคนขับแท็กซี่ วินจยย. อายุเกิน 65 ปี จองคิวล่วงหน้า เตรียมหลักฐานให้ครบ ก่อนลงทะเบียนรับเงินเยียวยาที่สำนักงานขนส่งฯ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://mekhanews.com/2021/10/12/compensation-for-taxi-drivers-and-motorcycle-riders-over-65-years-in-29-provinces/

ในวันนี้ (25 ตุลาคม 2564) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ให้ผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จองคิวล่วงหน้า เริ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือด้วยตนเองเป็นวันแรก พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งในกรุงเทพมหานครมีสถานที่ลงทะเบียนทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย ขบ. อาคาร 6 ชั้น 7 กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1, 2, 3 และ 4

พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2564 สามารถจองคิวลงทะเบียนล่วงหน้าผ่าน Application : DLT Smart Queue หรือ Website : https://gecc.dlt.go.th  

ซึ่งปัจจุบันมีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะจองคิวลงทะเบียนทั่วประเทศทั้งสิ้น 7,600 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือตามโครงการ 16,000 คน โดยภาพรวมการลงทะเบียนวันแรก มีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จองคิวล่วงหน้าเดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง มียอดลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือ ณ ขบ. ประมาณ 1,300 คน แบ่งเป็น

1.ผู้ที่จองคิวลงทะเบียนล่วงหน้าประมาณ 800 คน

2.ผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้าประมาณ 500 คน

เมื่อผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะมาถึงจุดลงทะเบียน เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิพร้อมเอกสารตามที่กำหนด ได้แก่

– บัตรประจำตัวประชาชน

– ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

– บัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ

หากพบว่ามีสิทธิตรงตามเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จะให้กรอกข้อมูลในใบคำขอเพื่อรับสิทธิช่วยเหลือและให้เอกสารแนบท้ายใบคำขอไว้เพื่อเป็นหลักฐาน สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่เป็นรถเช่าขับ ต้องเตรียมข้อมูลทะเบียนรถที่เช่าขับ และผู้ให้เช่ารถ โดย ขบ. จะทำการตรวจสอบข้อมูลจากผู้ให้เช่าก่อนรับสิทธิ

สำหรับผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการนี้ ต้องเป็นผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไข

– ผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้

– ประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (29 จังหวัด)

ส่วนผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้ามาก่อน ขบ. ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยดำเนินการจองคิวให้ เพื่อให้เดินทางมาลงทะเบียนภายหลังตามลำดับคิว พร้อมให้คำแนะนำการเตรียมเอกสารหลักฐาน  ดังนั้น เพื่อให้ได้รับการบริการที่รวดเร็ว ขอให้จองคิวล่วงหน้าทาง Application : DLT Smart Queue หรือ Website : https://gecc.dlt.go.th โดยผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขในการรับสิทธิช่วยเหลือยังสามารถจองคิวได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://mekhanews.com/2021/10/25/department-of-land-transport-open-registration-of-money-to-heal-taxis-motorcycles-over-the-age-of-65-25-oct-5-nov/

ดูวิธีจองคิวลงทะเบียนเงินเยียวยา แท็กซี่ วินจยย. ผ่านแอปฯ DLT Smart QUEUE https://mekhanews.com/2021/10/18/how-to-book-an-appointment-to-register-money-to-heal-taxis-via-dlt-smart-queue-app/

Exit mobile version