Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นายกฯ สั่งแก้ปัญหา “ปุ๋ยแพง” หลังโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ปุ๋ยช่วยเกษตรกร” จะสิ้นสุด 31 ต.ค.นี้

นายธนกร  วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาต้นทุนการเกษตร ที่มีราคาปรับตัวสูงจากราคาน้ำมัน และปุ๋ยแพง โดยสั่งการให้แก้ปัญหา “ปุ๋ยแพง” อย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร

ซึ่งปุ๋ยมีราคาสูงขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ทั้ง ราคาน้ำมัน ค่าขนส่ง ค่าระวางเรือ ความต้องการ Demand สูงกว่า Supply ในขณะนี้  โดยให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งพิจารณาแนวทางในการแก้ปัญหาปุ๋ยแพง รวมทั้งต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตปุ๋ยภายในประเทศ ทั้งปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์

ให้เร่งหารือช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อลดต้นทุนค่าปุ๋ยในช่วงที่ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้น ลดการพึ่งพิงตลาดนำเข้า รวมทั้งต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำเป็นห่วงปัญหาราคาพืชผลเกษตรรายตัวตกต่ำขณะนี้ ในขณะที่ต้นทุนการผลิตของพี่น้องเกษตรเพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 น้ำท่วม และราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ขยายระยะเวลาโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ปุ๋ยช่วยเกษตรกร”  ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา จะขยายออกไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาปุ๋ยที่ปรับสูงขึ้น

สำหรับรายการปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี แม่ปุ๋ย ปุ๋ยเคมีสำเร็จรูป ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน – 31 ตุลาคม 2564 ราคาขาย ณ โรงงาน (ไม่รวมค่าขนส่ง) ดูได้ตามตารางด้านล่างนี้ค่ะ(ข้อมูล ณ วันที่ 25 ตุลาคม 2564)

ส่วนอัตราค่าบริการขนส่งสินค้าปุ๋ยเคมี สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทยบรรจุ 30 ตัน/คัน/เที่ยว ดูตามตามตารางนี้ได้เช่นกัน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ตุลาคม 2564)

ที่มา : กรมการค้าภายใน

Exit mobile version