Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เตรียมเปิดขอรับ “Thailand Pass” ผ่าน https://tp.consular.go.th/ 1 พ.ย. ย้ำต้องจองก่อนออกเดินทาง 7 วัน

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สร้างแพลตฟอร์มใหม่ ชื่อ “Thailand Pass” (ไทยแลนด์พาส) เพื่อขอรับเอกสารรับรองการเดินทางเข้าประเทศแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Thailand Pass QR code) แทนการออกเอกสาร Certificate of  Entry ( COE ) จะเริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป อ่านย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/10/23/ministry-of-foreign-affairs-prepares-to-use-thailand-pass-instead-of-asking-for-coe/ และ  https://mekhanews.com/2021/10/15/thailand-pass-is/  

ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับ “Thailand Pass”  ผ่านเว็บไซต์ https://tp.consular.go.th/  ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนการอนุมัติที่ไม่จำเป็น ทำให้นักท่องเที่ยว/นักธุรกิจ ที่จะเดินทางมาเที่ยวหรือประกอบธุรกิจในไทยได้รับความสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้เดินทางควรลงทะเบียนขอรับ Thailand Pass QR code ล่วงหน้า อย่างน้อย 7 วันก่อนวันที่ออกเดินทาง  

สำหรับผู้ที่ได้รับหนังสือการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry – COE) แล้ว และจะเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป สามารถใช้ COE ฉบับเดิม เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยดาวน์โหลด COE ที่ระบุเงื่อนไขการเข้าประเทศตามข้อกำหนดใหม่ที่เว็บไซต์ https://coethailand.mfa.go.th/ หรือ link ดาวน์โหลดเอกสารในอีเมลที่แจ้งผลการอนุมัติ COE ของท่าน

ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงรายละเอียด โดยสรุป 4 มาตรการในการเดินทางเข้าประเทศไทย ดังนี้

1. ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป ผู้ประสงค์เดินทางเข้าไทยสามารถลงทะเบียนในระบบ “Thailand Pass” ออนไลน์ ได้ที่ https://tp.consular.go.th/ ซึ่งผู้ลงทะเบียนในระบบใหม่จะได้รับ Thailand Pass QR Code เพื่อใช้แสดงต่อสายการบิน และเจ้าหน้าที่คัดกรอง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง
2. ผู้ที่ได้รับ COE ไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้ COE ฉบับที่เคยได้รับไปแล้ว และสามารถขอรับเงินคืนได้โดยตรงจากโรงแรมที่ลงทะเบียนพำนักไว้
3. เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน แต่เดินทางพร้อมผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนตามเกณฑ์แล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ภายใต้เงื่อนไข “ไม่ต้องกักตัว” (รอผลตรวจในโรงแรมที่กำหนดไม่น้อยกว่า 1 คืน) เช่นเดียวกับผู้ปกครอง
4. ผู้ที่เข้าข่ายไม่ต้องกักตัวจะต้องพำนักอยู่ในประเทศที่ได้รับอนุญาตไม่ต่ำกว่า 21 วัน ยกเว้นเดินทางมาจากประเทศไทย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยตามเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในประเทศที่พำนักอยู่ได้ทันที

Exit mobile version