Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ธุรกิจฟิตเนส” ปรับกลยุทธ์สู้โควิด กู้รายได้หลักแสน หลังถูกสั่งปิด SIRI A-NAN Fitness จ.ชลบุรี

ก่อนโควิด-19 ระบาด “ธุรกิจฟิตเนส” ได้รับความนิยมสูง เราจะเห็นได้ว่า มีดารานักแสดง คนดัง หันมาเปิดฟิตเนสจำนวนมาก แต่เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด ทุกอย่างหยุดชะงัก ประกอบกับถูกรัฐบาลสั่งปิด ทำให้ฟิตเนสหลายเจ้า ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย โดยไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ  

กระทั่งเมื่อปลายเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา ศบค.มีมติคลายล็อก “ธุรกิจฟิตเนส” กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ไม่เกิน 21.00 นาฬิกา ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

ทำให้กลายเป็นความหวังของคนประกอบ “ธุรกิจฟิตเนส” หวังที่จะมีรายได้กลับคืน มีค่า นิวส์ จึงชวนคุณศิริอนันต์​  วิสุทธิวัฒน์​  หรือ คุณเต้ย ผู้บริหาร​ศิริอนันต์กรุ๊ป​ ศิริอนันต์​ฟิตเนส​ (SIRI A-NAN Fitness) จังหวัดชลบุรี มาคุยกันถึงกลยุทธ์สู้โควิด หลังจากถูกสั่งปิด และได้กลับมาทำธุรกิจอีกครั้ง

เปิด “ศิริอนันต์ฟิตเนส” เพราะความชอบ จึงอยากส่งต่อสุขภาพดีให้คนอื่น

คุณเต้ย บอกว่า จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจฟิตเนส เกิดจากอายุที่มากขึ้น จึงอยากดูแลตัวเอง เลยหันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง จ้างเทรนเนอร์ส่วนตัว สุดท้ายกลายเป็นความชอบ ตัดสินใจใช้เงินลงทุนเฉพาะค่าอุปกรณ์ประมาณ 20 ล้านบาท เปิด “ศิริอนันต์ฟิตเนส” บนเนื้อที่ 1 ไร่ บริเวณบ้านพักตัวเอง ติดถนนสุขุมวิท อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ควบคู่กับทำธุรกิจขายยางรถยนต์

ส่วนขั้นตอนการทำธุรกิจ คุณเต้ย ศึกษาหาความรู้เองทั้งหมด ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างที่เน้นโล่ง โปร่ง หลังคาสูง พื้นยางที่เหมาะกับการออกกำลังกาย รวมถึงการหาอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ได้มาตรฐาน คุณภาพระดับพรีเมี่ยม โดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ นำเข้าอุปกรณ์ออกกำลังกายจากประเทศสหรัฐอเมริกา กระทั่งสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2557

ลงทุนครั้งเดียว แต่เน้นบริหารจัดการดี ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

หลังเปิดให้บริการ จนตอนนี้ปี 2564 เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว โดยช่วงที่เริ่มต้นทำธุรกิจแรก ๆ คุณเต้ย ไม่ได้หวังผลกำไร แต่อาศัยจากความชอบส่วนตัว หาลูกค้าจากการโปรโมทผ่านเพจเฟซบุ๊กตามปกติ พร้อมทั้งจ้างพนักงานมาร่วมงาน ทำหน้าที่เทรนเนอร์ ต้อนรับลูกค้า แนะนำอุปกรณ์

เปิดให้บริการเดือนแรก ปรากฏว่า ลูกค้าให้ความสนใจอย่างมาก รายได้ต่อเดือนพุ่งไปถึงหลักแสนปลาย ๆ สูงสุดหลักล้าน จึงทำให้มีเงินทุนขยายธุรกิจเพิ่ม ทั้งสร้างสระว่ายน้ำ คาเฟ่บริการอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งคุณเต้ย บอกว่า สาเหตุที่ลูกค้าสนใจ น่าจะเกิดจากบริหารจัดการดี ใช้อุปกรณ์ดี

“ธุรกิจฟิตเนส ข้อดีคือลงทุนครั้งเดียว อาจลงทุนเยอะ แต่พอลงทุนไปแล้ว ถ้าเราบริหารจัดการดี มีลูกค้ามาเล่น แล้วรักษากลุ่มลูกค้าให้สมัครสมาชิกต่อเนื่อง จากนั้นจะเกิดการบอกต่อ ชักชวน ที่ถือเป็นการโฆษณาทางอ้อม แค่เราชอบ พัฒนาอุปกรณ์ พัฒนาสถานที่ให้น่าเล่น มันก็อยู่ได้ เน้นถูกกว่าด้วยคุณภาพ กับบริการที่ประทับใจ”

โควิดทำให้ตั้งตัวไม่ทัน แถมถูกสั่งปิดหลายรอบ รายได้ลดลง แต่มีค่าใช้จ่ายทุกวัน

ศิริอนันต์ฟิตเนส (SIRI A-NAN Fitness) กำลังไปได้สวย แต่มาหยุดชะงักเพราะโควิด-19 แพร่ระบาด จากการสั่งปิดรอบแรก ทางฟิตเนสก็ให้ความร่วมมือ ปิดให้บริการ โดยที่ยังดูแลพนักงานเหมือนเดิม จ่ายเงินเดือน แต่พอมาปิดรอบที่สอง รอบที่สาม จำเป็นต้องลดเงินเดือนพนักงานเหลือเพียงครึ่งเดือน ทำให้หลายคนลาออกกันไปทำงานอย่างอื่นเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ

คุณเต้ย จึงต้องใช้เงินเก็บส่วนอื่น มาใช้ในธุรกิจฟิตเนสก่อน ซึ่งเขาบอกว่า ศิริอนันต์ฟิตเนส โชคดีตรงที่ไม่มีค่าเช่าสถานที่ จึงทำให้ประคองธุรกิจมาได้เรื่อย ๆ จนล่าสุด รัฐบาลผ่อนคลายให้เปิดได้ ทำให้ดีใจมาก เรียกพนักงาน และเทรนเนอร์ กลับมาทำงานเหมือนเดิม เพิ่มมาตรการรักษาความสะอาด พร้อมทั้งรับสมัครเทรนเนอร์เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับลูกค้า ซึ่งหลังจากเปิดมาจะครบ 1 เดือน (ตั้งแต่ 1 ต.ค. 54) รายได้เริ่มกลับมาบ้างแล้ว

คุณเต้ย ปรับกลยุทธ์ใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น ประกอบด้วย

1.ลดราคาสมัครสมาชิกทุกประเภท 50%

– รายครั้ง 250 บาท จากปกติ 500 บาท (เล่นได้ทุกอย่าง คลาส สระว่ายน้ำ เครื่องเล่น)

– รายเดือน 1,500 บาท จากปกติ 3,000 บาท (เล่นได้ทุกอย่าง คลาส สระว่ายน้ำ เครื่องเล่น)

– รายปี 14,500 บาท จากปกติ 29,000 บาท (เล่นได้ทุกอย่าง คลาส สระว่ายน้ำ เครื่องเล่น พิเศษ แถมผ้าเช็ดหน้า น้ำดื่ม)

– ตลอดชีพ 100,000 บาท (เล่นได้ทุกอย่าง คลาส สระว่ายน้ำ เครื่องเล่น และมีคีย์การ์ดเข้าประตู)

– จ้างเทรนเนอร์ส่วนตัวครั้งละ 1,000 บาท หรือ รายชั่วโมง สามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ทั้งหมด

2.ชดเชยเครดิตให้ลูกค้าเก่า ที่สมัครสมาชิกไป แต่ไม่ได้ใช้บริการช่วงโควิด นาน 3 เดือน

3.ลูกค้าเปลี่ยนแมกซ์ล้อยางที่ร้านขายยางรถยนต์ เล่นฟิตเนสฟรี

4.ดูแลสถานที่ ให้มีความปลอดภัย สะอาด อบรมพนักงาน เน้นบริการลูกค้าให้ดีที่สุด

5.โปรโมทผ่านเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม โฆษณาผ่านจอ LED ขนาดใหญ่บนถนนสุขุมวิท ดึงดูดลูกค้า

ทั้งนี้ ในอนาคต คุณเต้ย มีแพลนอยากจะขยายสาขาไปเปิดในเมืองพัทยาเพิ่มเติม เพราะมีลูกค้าอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเยอะ ลูกค้าจะได้เดินทางมาใช้บริการได้สะดวกมากขึ้น

ฝากกำลังใจถึงผู้ประกอบการฟิตเนสด้วยกัน

“โควิดมันหนัก แต่อยากให้หันมามองตัวเองว่า ยังอยู่ได้ไหม แม้รายได้ลดลง ภาวะภายนอกไม่ดี แต่เราก็ต้องทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีที่สุด ให้กำลังใจตัวเอง เชื่อว่าในอนาคตมันต้องดีขึ้น ผมมองว่าเทรนด์การออกกำลังกายมันยังไปได้ ยังไงก็ไม่มีเจ๊ง ยิ่งถ้าเราชอบการออกกำลังกายด้วย ต่อให้ไม่มีรายได้เลย แต่เรายังได้เล่นเอง เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เราก็กลับมาสู้กันใหม่ อนาคตจะอยู่ได้แน่นอน”

ทั้งหมดนี้ เป็นมุมมองของหนุ่มรักสุขภาพอย่างคุณเต้ย เจ้าของศิริอนันต์ฟิตเนส (SIRI A-NAN Fitness) มีค่า นิวส์ เชื่อว่า ผู้ประกอบการท่านอื่น คงจะได้รับแนวคิดดี ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในธุรกิจตัวเองได้บ้างนะคะ ส่วนถ้าใครอยากลองไปใช้บริการ ดูข้อมูลในเพจก่อนได้เลยค่ะ >> https://www.facebook.com/SiriAnanFitness/ เปิด 08:00-21:00 น.

Exit mobile version