Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิด 11 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ COVID-19 ที่อาจทำให้คุณประหลาดใจ

ส่องเลย! สิ่งที่น่าประหลาดใจ 11 ข้อของ COVID-19

เกือบ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ไวรัสโคโรน่าตัวใหม่อย่าง SARS-CoV-2 ทำให้เกิดการระบาดของโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ (COVID-19) และโรคปอดบวมในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังจากนั้นก็ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก

แม้หลายคนอาจจะรู้จักไวรัสตัวนี้มากขึ้น แต่แพทย์จากหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ก็ยังคงศึกษาลักษณะของโรคนี้อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่า COVID-19 มีความซับซ้อน จนบางทีก็สร้างความประหลาดใจให้กับมนุษย์

มีค่า นิวส์ พบบทความที่เขียนถึง 11 ข้อเท็จจริงที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับ Coronavirus จึงเรียบเรียงมาให้ทุกคนอ่านกันค่ะ แล้วดูว่าเป็นจริงอย่างที่เราเคยรู้ไหม ?

1. มีอาการ Anosmia หรือ สูญเสียกลิ่น

อาการที่ถูกรายงานบ่อยที่สุดของ COVID-19 ได้แก่ มีไข้ ไอ และหายใจลำบาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโรคได้แพร่กระจายไปทั่วโลก ผู้ให้บริการด้านสุขภาพได้สังเกตเห็นอาการผิดปกติบางประการ รวมถึงการสูญเสียกลิ่น (anosmia) และการรับรสลดลง (ageusia)

ในเกาหลีใต้ 30% ของผู้ที่มีผลทดสอบไวรัสเป็นบวก กล่าวว่า การสูญเสียกลิ่นเป็นอาการหลักที่เกิดขึ้นครั้งแรกในเยอรมนี มากกว่า 2 ใน 3 ของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ มีอาการสูญเสียการรับกลิ่นและการรู้รสร่วมด้วย

แพทย์แนะนำว่าผู้ที่สูญเสียกลิ่นหรือรสอย่างกะทันหันให้แยกตัวเองและติดต่อผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ

2. SARS-CoV-2 จับกับเซลล์ของมนุษย์อย่างแน่นหนา

ในปี 2003 SARS หรือ โรคทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลันได้แพร่กระจายจากเอเชียไปทั่วโลก มีผู้ป่วยมากกว่า 8,000 คน และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 700 คน ตลอด 6 เดือน ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรค SARS (SARS-CoV) เป็นไวรัสชนิดเดียวกับไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19 ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาทั้งคู่

แต่นักวิจัยมีการค้นพบล่าสุดว่า ความแตกต่างที่สำคัญที่สุด ที่อาจอธิบายสาเหตุว่าทำไมไวรัสโคโรนาชนิดใหม่นี้ ยากต่อการยับยั้ง SARS-CoV-2 (ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรค COVID-19) ยึดเกาะกับเซลล์มนุษย์ได้แน่นกว่า SARS-CoV (ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรค SARS) 10-20 เท่า!

3. ไวรัสโคโรน่า สามารถทำให้ทารกป่วยหนักได้

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ใหญ่ เด็ก ๆ มีโอกาสป่วยน้อยลง หากพวกเขาติดเชื้อ coronavirus ตัวใหม่ อย่างไรก็ตาม เด็กเล็กมาก  ๆ (อายุน้อยกว่า 1 ปี) ดูเหมือนจะอ่อนแอต่อการเจ็บป่วยที่รุนแรงกว่าเด็กโต

จากการบันทึกของเด็กชาวจีน 2,143 คน เกือบ 11% ของทารกที่ป่วยมีอาการป่วยหนักหรือป่วยถึงขั้นวิกฤต เทียบได้กับ 7% ของเด็กอายุ 1 ถึง 5 ปี, 4% ของเด็กอายุ 6 ถึง 15 ปี และ 3% ของวัยรุ่นอายุ 16 ปีขึ้นไป ในสหรัฐ ตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ ถึง 2 เมษายน 2564 เกิดขึ้นในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี น้อยกว่า 2% ในกรณีของเด็กเหล่านี้ 15% เกิดขึ้นในเด็กที่อายุน้อยกว่า 12 เดือน

กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบ (MIS) กำลังส่งผลกระทบต่อเด็กบางคนที่มีผลการตรวจเป็นบวกในการตรวจหาเชื้อ SARS-CoV-2 ในปัจจุบันหรือการติดเชื้อล่าสุด MIS นั้นหายากแต่ก็น่าเป็นห่วง MIS มีลักษณะอาการทางเดินอาหารและการอักเสบของหัวใจ (หรือระบบอื่นๆ) โรคนี้คล้ายกับโรคคาวาซากิ มีอาการที่อาจนำไปสู่หลอดเลือดหัวใจโต หรือแม้แต่หลอดเลือดหัวใจโป่งพอง ติดต่อแพทย์ของคุณทันทีหากบุตรของคุณมีไข้ ปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วง ปวดคอ ผื่น ตาแดง และ/หรือเหนื่อยกว่าปกติมาก (ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีอาการ MIS ทั้งหมด)

4. ไวรัส COVID-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวได้หลายวัน

โควิด-19 แพร่กระจายเป็นละอองผ่านทางเดินหายใจเป็นหลัก เมื่อผู้ติดเชื้อจามหรือไอ ไวรัสสามารถเดินทางจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง หรือ อาจเดินทางโดยตรง (ซึ่งเป็นสาเหตุที่ CDC (ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ)

แนะนำให้รักษาระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 6 ฟุต) หรือผ่านพื้นผิวระหว่างทาง ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายผ่านอากาศได้ แต่มักจะเกิดขึ้นในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน พื้นที่ในอาคารที่มีการระบายอากาศไม่ดี เมื่อเทียบกับพื้นที่มีอากาศภายนอกมากและมีผู้คนน้อยกว่า

นักวิจัยพบว่า ไวรัสมีชีวิตได้ถึง 24 ชั่วโมงบนกระดาษลัง และมีชีวิตได้ 2-3 วันบนพลาสติกและสเตนเลส CDC รายงานว่า ไวรัสถูกพบบนพื้นผิวของเรือ Diamond Princess หลังจากผู้โดยสารลงจากเรือไปถึง 17 วัน อย่างไรก็ตาม มีเพียงชิ้นส่วนของไวรัสเท่านั้นที่ถูกพบ ไม่ใช่ไวรัสที่สามารถติดสู่คนได้

5. คนที่ไม่มีอาการสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้

CDC ประมาณการว่า ผู้ติดเชื้อ 40% ที่ไม่พบอาการ (ไม่มีอาการ) นั่นเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่เป็นข่าวร้ายสำหรับสาธารณสุข เพราะคนที่ไม่มีอาการสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้โดยไม่ได้ตั้งใจ นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมวัคซีนถึงมีความสำคัญ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขขอให้ทุกคนจำกัดการติดต่อทางสังคมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค สวมใส่ผ้าปิดหน้าเวลาไปสถานที่สาธารณะในร่มเพื่อป้องกันผู้อื่น เพราะคุณอาจติดเชื้อได้โดยไม่รู้ตัว การสวมหน้ากากช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายไวรัสไปยังผู้อื่นในพื้นที่รอบตัวคุณโดยไม่รู้ตัว

6. ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป A อาจไวต่อการติดเชื้อมากกว่า

การศึกษาในจีน จำนวน 2,173 ราย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 พบว่า สัดส่วนของผู้ป่วยเลือดกรุ๊ป A นั้นมากกว่าที่นักวิจัยคาดไว้อย่างมีนัยสำคัญ โดยพิจารณาจากเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป A ในประชากรทั่วไป การศึกษายังพบว่ามีผู้ป่วยเลือดกรุ๊ป O น้อยกว่าที่คาดไว้

การศึกษาจีโนมของผู้ป่วยจากอิตาลีและสเปนได้สนับสนุนการค้นพบนี้ ซึ่งแสดงความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการเกิดภาวะหายใจล้มเหลวของ COVID-19 ในผู้ป่วยที่มีเลือดกรุ๊ป A

7. คุณอาจติดเชื้อแล้ว

บางคน ซึ่งมีประมาณ 20% ของผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ และบางคนที่มีสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็น “หวัดไม่ดี” หรือ ไข้หวัดใหญ่ อาจเป็นโรค COVID-19 จริง ๆ

นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาการทดสอบที่สามารถตรวจหาแอนติบอดีของ SARS-CoV-2 ในเลือด ซึ่งเป็นหลักฐานของการติดเชื้อไวรัสในอดีต การทดสอบดังกล่าวอาจช่วยให้เราเข้าใจขอบเขตที่แท้จริงของการระบาดใหญ่ในที่สุด ติดต่อแพทย์หรือแผนกสาธารณสุขของคุณเกี่ยวกับการทดสอบแอนติบอดีหากคุณคิดว่าคุณติดเชื้อ CDC แนะนำให้ทำการทดสอบไวรัสเพื่อหาการติดเชื้อสำหรับผู้ที่อาจเคยติดเชื้อ COVID-19 เพื่อรับการยืนยัน แม้ว่าจะไม่มีการแสดงอาการก็ตาม

8. ผู้ป่วยโควิด-19 บางคนมีอาการทางเกี่ยวกับเดินอาหาร

การไอ เป็นไข้ และหายใจติดขัด เป็นอาการทั่วไปของการติดเชื้อ coronavirus ตัวใหม่ แต่คนจำนวนมากมีอาการเกี่ยวกับการย่อยอาหาร รวมถึงอยากอาหารน้อยลง ท้องเสีย อาเจียน และปวดช่องท้อง

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The American Journal of Gastroenterology พบว่า 48.5% ของ 204 คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรค COVID-19 มีอาการเกี่ยวกับทางเดินอาหาร คนส่วนน้อย (7 คน) มีอาการทางเกี่ยวกับเดินอาหารเท่านั้น ไม่มีอาการไอ มีไข้ หรือหายใจถี่ร่วมด้วย

9. อาจติดเชื้อซ้ำได้

หากติดเชื้อ COVID-19 จะปลอดจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ในอนาคตหรือไม่ ? และภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานแค่ไหน ? ไข้หวัดธรรมดา 10-30% เกิดจากโคโรนาไวรัสสี่ชนิดที่แตกต่างกัน และเราทุกคนทราบดีว่าการเป็นหวัดไม่ได้ป้องกันคุณจากการเป็นหวัดอีก

ในหลายประเทศ แพทย์ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซ้ำน้อยกว่า 100 ราย ความเสี่ยงในการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ซ้ำนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และยังขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เฉพาะ หรือตัวแปรของ SARS-CoV-2 ที่บุคคลนั้นสัมผัสด้วย โดยทั่วไป ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและการป้องกันการติดเชื้อซ้ำนั้น คาดว่าจะอยู่ได้ 6-12 เดือน แต่บางคนก็ติดเชื้อซ้ำเร็วกว่านั้น

10. อาจจะกินยาป้องกันโควิดได้

องค์การอาหารและยาได้อนุมัติเป้าหมายการรักษา COVID-19 สำหรับผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงต่อโรคร้ายแรง แต่เป็นการยากที่จะปฏิบัติจริงและต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการดูแล ยารับประทานเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 จะบริหารและสั่งจ่ายยาได้ง่ายกว่ามาก องค์การอาหารและยา กำลังตรวจสอบข้อมูลการทดลองทางคลินิก อาจอนุญาตภายในปี 2564

นอกจากนี้ อย.ยังได้อนุมัติยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ (Veklury) เพื่อรักษาโควิด-19 แต่สงวนไว้สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล เป็นยาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยในเรื่องอาการและลดระยะเวลาการฟื้นตัวในบางกรณี

11. การฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพมากในการป้องกัน COVID-19

มีวัคซีนใหม่ 3 ชนิดที่ให้ภูมิคุ้มกันต่อ COVID-19 วัคซีนทั้งสามชนิดมีประสิทธิภาพประมาณ 90% ในการป้องกัน COVID-19 รุนแรงที่เกิดจากสายพันธุ์เดลต้า (วัคซีนป้องกันโรคร้ายแรงที่เกิดจากไวรัสดั้งเดิมได้ 100%) ผู้สูงอายุและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคโควิด-19 ที่รุนแรง ควรได้รับวัคซีนบูสเตอร์สำหรับการกระตุ้น มีเพียงวัคซีน Pfizer-BioNTech COVID-19 เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจาก FDA เพื่อเป็นวัคซีนบูสเตอร์ แต่มีแนวโน้มว่าจะอนุญาตให้ใช้วัคซีนบูสเตอร์ของอีก 2 ตัวในอนาคต

ที่มา : https://www.healthgrades.com/right-care/coronavirus/11-surprising-facts-about-coronavirus

Exit mobile version