Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เส้นทางหอยรากจากป่าชายเลน จ.สุราษฎร์ฯ สู่ “หอยรากดองซีอิ้ว” ส่งขายทั่วไทย!

นายสุพรรณ กระจ่างแจ้ง พร้อมครอบครัว และชาวบ้านในตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ใช้เวลาว่างในช่วงน้ำแห้ง ออกย้ำโคลนทรายริมป่าชายเลน เพื่อออกหา “หอยราก” ที่ฝังอยู่ในดิน สัตว์ทะเลเศรษฐกิจขึ้นชื่อของที่นี่! ก่อนจะส่งขายสร้างรายได้ นำไปแปรรูปเป็น “หอยรากดองซีอิ้ว”

สำหรับการหา “หอยราก” นายสุพรรณ การันตีว่า หาไม่ยาก! เพียงหาในจุดที่น้ำสูง ไม่เกิน 30 เซนติเมตร แล้วสังเกตเห็นรูแบน ๆ ก็สามารถใช้เสียบขุดลงไปแค่ 10 เซนติเมตร ก็ได้ตัวหอยรากขึ้นมาจากดินแล้ว

ในแต่ละวันจะใช้ระยะเวลาในการหาหอยประมาณ 3 ชั่วโมง อย่างน้อยสามารถหาได้ 5 กิโลกรัมต่อคน แต่ถ้าใครหาเก่ง ก็อาจได้ถึง 10 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส่วนราคาขายก็อยู่ที่ประมาณ 90-120 บาทต่อกิโลกรัม

หลังจากเก็บหอยรากได้แล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเอาไปประกอบอาหาร อย่าง ผัดกะทิ, แกงส้ม, และยำ ที่ได้รสชาติแบบชาวเลปักษ์ใต้ นอกจากนี้ ยังนำไปแปรรูปได้ด้วย

ด้านนายศรันยู ชูมีบุญ เจ้าของศรันยูฟาร์ม ให้ข้อมูลว่า ตนรับหอยรากที่ชาวบ้านหามาได้มาแปรรูปเป็น “หอยรากดองซีอิ้ว” เลือกหอยรากตัวใหญ่ ๆ มาล้างและลวก ก่อนดองในน้ำซีอิ้วแบรนด์ดังของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปรุงเพิ่มให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น

จากนั้นก็นำมาบรรจุกระป๋อง พร้อมส่งขายทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี สำหรับ “หอยรากดองซีอิ้ว” สามารถรับประทานได้ทั้งแบบดองซีอิ้ว หรือ นำไปปรุงเพิ่มเป็นยำหอยรากดองซีอิ้วก็อร่อยไปอีกแบบ

ซึ่งที่ศรันยูฟาร์ม นอกจากจะมี “หอยรากดองซีอิ้ว” แล้วยังมีปูไข่ดองซีอิ้ว และหอยแครงดองซีอิ้ว สูตรเด็ดเมืองร้อยเกาะด้วย ใครอยากลอง สั่งได้ที่เพจ หอยแครงดอนซีอิ้วสูตรเด็ดเมืองร้อยเกาะ หรือ ติดต่อที่ Line : @383mlqzz , เบอร์ 094-804-4365

Exit mobile version