Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เรือนำเที่ยว จ.สุราษฎร์ฯ พร้อมรับนักท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด หลังรัฐบาลเปิดประเทศ 1 พ.ย.

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยาวนานมาถึง 2 ปี ผู้ประกอบเรือนำเที่ยวจำนวน 201 ลำในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่างได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวมาใช้บริการน้อยลง ส่งผลให้รายได้ลดลง ส่วนใหญ่ต้องนำเงินที่เก็บออม ออกมาใช้จ่าย เลี้ยงดูครอบครัว

แต่หลังจากวันนี้ 1 พฤศจิกายน 2564 รัฐบาลประกาศเปิดประเทศเป็นวันแรก ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว กลับกลายเป็นความหวังของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวยิ้มได้อีกครั้ง เริ่มนำเรืออกมาบริการนักท่องเที่ยว

นายไกรรบ ปานเวช ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว บอกว่า ที่ผ่านมาแย่มาก ต้องนำเงินเก็บมาใช้ในครัวเรือน เพราะรายได้หลักจากการขับเรือนำเที่ยววันละเกือบพันบาทหายไป  เมื่อมีประกาศรับนักท่องเที่ยว 63 ประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัว

หวังว่าจะได้กลับมามีรายได้อีกครั้ง ซึ่งตนเองและเพื่อน ๆ ก็พร้อม ที่จะดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค เพื่อป้องกันตนเองและนักท่องเที่ยว ให้สามารถเที่ยวได้แม้เกิดโรคระบาด โดยมีส่วนราชการ ทั้งอุทยานฯ สาธารณสุข และท้องถิ่น สนับสนุน

ทั้งการตรวจคัดกรองผู้รับวัคซีน และจุดตรวจ ATK สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้นับวัคซีน เพื่อเฝ้าระวังคนติดเชื้อเข้าพื้นที่ โดยที่ผ่านมา จากที่ได้นำตู้ตรวจ ATK มาให้บริการ ตั้งแต่ 1 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ก็สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับนายอติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์  ผู้ประกอบการแพ 500 ไร่ บอกว่า หลังจากมีประกาศเปิดประเทศ เอเจนซี่ ก็เริ่มติดต่อขอจองเข้าพักที่แพแล้ว แต่ยังเป็นการจองในช่วงเดือน มกราคม โดยส่วนหนึ่งอาจเพราะอยากดูสถานการณ์

แต่ก็เป็นเรื่องดีที่เริ่มมีการติดต่อเข้าพักหลังจากเปิดประเทศ ซึ่งตนก็หวังว่าความอัดอั้นของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวธรรมชาติ ประกอบกับที่ผ่านมา เขื่อนเชี่ยวหลานไม่มีประวัติพบผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนนายณรงค์ฤทธิ์ ทองมุสิทธิ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการแพเขื่อนรัชประภา ให้ข้อมูลว่า แพพักเอกชน ต่างก็ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ พนักงานของแพพักและบุคคลากรด้านต่าง ๆ รวมถึงเรือนำเที่ยว ได้รับวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์

ประกอบกับทุกคนต่างป้องกันตนเองไม่รับเชื้อ และเชื่อว่าในรอบนี้ ผู้ประกอบการแพ และนักท่องเที่ยว จะมีวินัยเช่นเดิม ไม่ทำให้ “กุ้ยหลินเมืองไทย” เกิดโรคระบาด

ด้านนางสาวพรพิมล จันทิมา นักท่องเที่ยวจากจังหวัดสมุทรสงคราม เล่าว่า ตนเองจองวัดซีนไว้แล้ว แต่ได้ฉีดประมาณปลายเดือนนี้ แต่ก็อยากเที่ยวแล้วเช่นกัน เมื่อสอบถามทางแพพัก พบว่ามาพักได้ แต่ต้องผ่านการตรวจ ATK และฟังผลก่อนลงเรือ

หากพบติดเชื้อจะไม่ได้เที่ยวทั้งกรุ๊ป ตนเองและครอบครัวก็พร้อม เพราะเชื่อตนเองระดับหนึ่งว่าไม่มีเชื้อและตรวจเช็กบ่อย และเมื่อได้ตรวจเช็กซ้ำ ก็ยิ่งทำให้ได้ตรวจสอบตัวเอง สร้างความมั่นใจให้กับครอบครัว และเที่ยวได้อย่างสบายใจมากขึ้น

ขณะนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุราษฎร์ธานี พูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว พบว่า ทุกแห่งต่างตื่นเต้นที่ได้รับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านสุขอนามัย พร้อมดำเนินการลงทะเบียนมาตรฐาน SHA เพื่อรับรองมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ถือเป็นความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย ที่ดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้าไทยได้เป็นจำนวนมาก กระจายสู่ชุมชน ด้วยความเป็นธรรมชาติของเขาสามเกลอ อันซีนของเขื่อนเชี่ยวหลาน และกิจกรรมต่าง ๆ ในการนอนแพพัก ที่สงบสุขในวันพักผ่อน พร้อมที่จะเดินหน้าฝ่าวิกฤติโรคระบาดไปให้ได้

Exit mobile version