Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมอนามัย เผย 10 มาตรการเข้มคืนลอยกระทง ลดเสี่ยงโควิด-19

มีค่า นิวส์สรุปให้ มาตรการลอยกระทงลดเสี่ยงโควิดปี 2564 สามารถทำอะไรได้บ้าง โดยประเด็นนี้ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เทศกาลการจัดงานประเพณีลอยกระทง ตามสถานที่ต่าง ๆ จะทำให้มีการรวมตัวของกลุ่มคนเป็นจำนวนมากและใกล้ชิดกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้ จึงขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1) กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน
2) เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด
3) ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง รวมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือที่เพียงพอ
4) เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร
5) กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด
6) หากมีการจัดการแสดงมหรสพ หรือการละเล่นตามประเพณี ประกวดนางนพมาศ ให้เว้นระยะห่างของผู้เข้าชมจากเวทีอย่างน้อย 5 เมตร รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับนักแสดง นักดนตรี พิธีกร นางนพมาศ และเว้นระยะห่างในห้องพักอย่างน้อย 1 เมตร และงดกิจกรรมที่ไร้ระเบียบ เช่น จับมือ ตะโกน รวมกลุ่มหน้าเวที
7) แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
8) ผู้จัดงาน ผู้ค้าขายอาหาร นักแสดง ควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ ATK ไม่พบเชื้อก่อนวันจัดงานอย่างน้อย 72 ชั่วโมง สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา กำหนดโซน เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น และงดการรวมกลุ่ม
9) ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดสัมผัสร่วม
10) ผู้จัดงาน ต้องมีการกำกับการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

Exit mobile version