Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

คปภ.ยืนยัน “เดอะวันประกันภัย” ส่งจดหมายแจ้งผู้ทำประกันภัย เจอจ่ายจบ เปลี่ยนความคุ้มครองกรมธรรม์แบบใหม่ ไม่ผิดกฎหมาย

เปลี่ยนเงื่อนไขประกันโควิด ถ้าลูกค้าสมัครใจ ไม่ผิดกฏหมาย!

กรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า บริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) ส่งจดหมายแจ้งผู้ทำประกันภัยโควิด เจอจ่ายจบ ว่าบริษัทไม่สามารถบริหารสภาพคล่องได้ เนื่องจากมีผู้เอาประกันภัยเพิ่มขึ้น 300 เท่า จึงเสนอทางเลือกให้สิทธิผู้เอาประกันเปลี่ยนกรมกรมธรรม์ประกันภัยโควิด เจอจ่ายจบ เป็น 4 แนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

1.ให้สิทธิเปลี่ยนกรมธรรม์ฉบับใหม่ โดยสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทจะออกกรมธรรม์ฉบับใหม่โดยคุ้มครองเฉพาะกรณีเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย (ภาวะโคม่า) ด้วยทุนประกัน 5 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดชอบในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อโควิด (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม

2.ให้สิทธิเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ สามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยจะให้ความคุ้มครองด้วยทุนประกันภัย 10 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อโควิด (เจอ จ่าย จบ) โดยไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่ม

  1. หากไม่ประสงค์ใช้สิทธิตามข้อ 1 และ 2 สามารถบอกเลิกกรมธรรม์ซึ่งบริษัทฯ ยินดีคืนเบี้ยประกันภัยให้เต็มจำนวน 100% โดยไม่หักระยะเวลาคุ้มครองที่ผ่านมา

4.ให้สิทธินำเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืนตามข้อ 3 มาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอื่นของบริษัทฯ โดยยินดีให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงินสองเท่าของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืน

มีค่า นิวส์ ทราบจาก นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยืนยันว่า กรณีดังกล่าว ยังไม่ผิดกฎหมาย หรือ ขัดคำสั่งนายทะเบียน เพราะไม่ถือเป็นการบอกเลิกสัญญาจากทางบริษัทประกันภัย แต่เป็นการเสนอทางเลือกให้กับผู้เอาประกัน อีกทั้งนิติกรรมย่อมสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงด้วยข้อตกลงที่เกิดจากความสมัครใจของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย

“กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เอาประกันภัย หากผู้เอาประกันภัย ไม่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ตามข้อเสนอของบริษัท สัญญาประกันภัยของผู้เอาประกันภัยก็ยังมีผลบังคับตามเดิม” นายสุทธิพลกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันจากทางบริษัทฯ ว่าจะไม่มีการบังคับผู้เอาประกันภัยแต่อย่างไร โดยบริษัทฯ พยายามหาทางบริหารความเสี่ยง เพื่อลดปัญหาการขาดสภาพคล่องเพื่อให้อยู่รอดได้ และยืนยันจะปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียน ซึ่งทางสำนักงาน คปภ. จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย

Exit mobile version