Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อย.เตือนขาโจ๋ สูดดม “ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ” นาน ร่างกายขาดออกซิเจน ถึงตาย! ขณะคนขายจำคุก ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

เตือนขาโจ๋สูดดมลูกโป่งแก๊สหัวเราะ เสี่ยงถึงตาย!

ตามที่มีข่าวพบลูกโป่งแก๊สหัวเราะ กลับมาระบาดอีกครั้ง เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนกลุ่มวัยรุ่นที่ซื้อลูกโป่งแก๊สหัวเราะมาสูดดมเพื่อให้รู้สึกเพลิดเพลินและเคลิบเคลิ้ม อาจส่งผลอันตรายถึงตาย เนื่องจากแก๊สที่บรรจุในลูกโป่ง คือ แก๊สไนตรัสออกไซด์ หากสูดดมเข้าไปมาก ๆ แก๊สจะเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอดและในระบบประสาทส่วนกลาง

ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจหรือประสานการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ อาจทำให้หกล้ม ได้รับบาดเจ็บ และหมดสติ ยิ่งหากสูดดมบ่อยครั้งเป็นเวลานาน จะทำให้เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม มึน ชา กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย เหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า รับความรู้สึกไม่ได้ เนื่องจากภาวะขาดวิตามินบี 12 ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิต

แก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ในทางการแพทย์ ใช้เป็นแก๊สดมสลบ ก่อนการผ่าตัด หรือ ถอนฟัน ลดอาการปวด ออกฤทธิ์รวดเร็วและหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน ตามกฎหมายถือว่าเป็นยาที่ใช้ตามโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังใช้ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ แต่มักพบการนำมาใช้ในทางที่ผิด เช่น นำมาสูดดม จึงถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ อย. เคยจับกุมผู้ขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะและออกข่าวเตือนผู้บริโภคไปแล้วหลายครั้ง จึงขอเตือนให้ผู้ที่นำแก๊สไนตรัสออกไซด์มาบรรจุแล้วขายให้กับประชาชนให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที เพราะมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา ข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

หากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน อย. 1556

Exit mobile version