Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สธ.แจงสาเหตุไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศได้รับถ่ายทอดสูตรผลิต “ยาแพกซ์โลวิด” เพราะเป็นประเทศมีรายได้ปานกลางถึงสูง ยืนยันมียาและเวชภัณฑ์พร้อมรับโควิด

เหตุผล! ทำไมไทยไม่ได้รับถ่ายทอดสูตรผลิต “ยาแพกซ์โลวิด”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ ที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิต “ยาแพกซ์โลวิด” ซึ่งการถ่ายทอดสูตรยาขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต ที่มีเกณฑ์ตัดสินใจ ไทยคงทำอะไรไม่ได้ โดยแผนการจัดหา “ยาแพกซ์โลวิด” เป็นการตอบรับต่อสถานการณ์  ไม่ได้หมายความว่า จะต้องใช้เป็นยาหลัก เพื่อเป็นทางเลือกในผู้ป่วยบางรายที่อาจจำเป็นต้องใช้ยาที่แตกต่างออกไป ซึ่งยาแพกซ์โลวิดยังอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนที่สหรัฐอเมริกา และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย ยืนยันว่า มียาและเวชภัณฑ์พร้อมรับโควิด-19

ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยสาเหตุ ที่ประเทศไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ ที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิต “ยาแพกซ์โลวิด” เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง แต่ไทยมีโอกาสจะได้ใช้ “ยาแพกซ์โลวิด” เร็วกว่าผ่านการเจรจาจัดซื้อกับบริษัท ซึ่งราคา และจำนวนยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้ 95 ประเทศที่จะได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิต “ยาแพกซ์โลวิด” จะได้ยาไม่เร็ว เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดสูตรการผลิต เพื่อให้ไปผลิตยากันเอง แต่ไทยจะได้ยาค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีการเจรจากับทางบริษัทไฟเซอร์มาโดยตลอด แต่ในส่วนของราคาและจำนวนยังไม่สามารถบอกได้

อ่านเพิ่มเติม ยาแพกซ์โลวิด คือ >> https://mekhanews.com/2021/11/06/paxlovid-is/

Exit mobile version