Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ช่วงโควิด

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 (ครม.สัญจรฯ) จ.กระบี่ เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว และใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยวเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ค่าธรรมเนียม 2,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 ปี

2.ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตธุรกิจนำเที่ยวสาขา ค่าธรรมเนียม 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 ปี

3.ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ค่าธรรมเนียม 200 บาท เป็นระยะเวลา 5 ปี

หมายเหตุ : เฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตเดิม และสำหรับการต่ออายุเท่านั้น ไม่รวมถึงผู้ที่ยื่นขอใบอนุญาตรายใหม่ และจะมีผลบังคับใช้เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจการท่องเที่ยวเกิดความชะงัก ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก ทำให้ขาดรายได้แต่ยังรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจหรือประกอบอาชีพ

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ในระยะเร่งด่วน เพื่อให้สามารถหล่อเลี้ยงธุรกิจและการประกอบอาชีพอาชีพในภาวะวิกฤต จึงเห็นควรยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวและใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ลงชั่วคราว

Exit mobile version