Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หนุ่มช่างภาพตกงานเพราะโควิด สู่เจ้าของร้าน “Fully 6ick burger” สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดหลายระลอก ทำให้หลายธุรกิจทยอยปิดตัว แม้บางรายจะสามารถพยุงธุรกิจต่อได้ แต่ก็อาจต้องลดจำนวนพนักงาน หรือ ลดเงินเดือน ทำให้พนักงานได้รับผลกระทบ ตัดสินใจกลับไปตั้งหลักที่บ้านเกิดต่างจังหวัด บางคนก็สมัครงานใหม่ หรือ บางคนเห็นวิกฤตเป็นโอกาส ลุกขึ้นสู้กับโควิด เปิดธุรกิจเล็ก ๆ เลี้ยงชีพ

เหมือนคุณฐิระกฤษฎิ์ สธูป หรือ คุณโบ๊ท หนุ่มช่างภาพที่ตกงานเพราะโควิด-19 เขาเริ่มต้นจากความชื่นชอบในรสชาติของเบอร์เกอร์ ต่อยอดคิดค้นสูตร เปิดร้าน Fully 6ick burger (ฟูลลี่ซิค เบอร์เกอร์) ในเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งยังเป็นช่วงที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาด แต่เขาสามารถทำให้ร้านเบอร์เกอร์ของตัวเองเดินหน้าต่อมาได้ จนปัจจุบันมีรายได้หลักหมื่นบาทต่อเดือน มีค่า นิวส์ จึงชวนคุณโบ๊ทมาแชร์เทคนิค แนวคิดการทำธุรกิจยุคโควิด

ชอบทานเบอร์เกอร์นำไปสู่การตัดสินใจเปิดร้าน “Fully 6ick burger”

คุณโบ๊ท เล่าว่า ตกงานเมื่อปี 2562 ตอนนั้นแม้จะพอมีเงินเก็บอยู่บ้าง และรับงานถ่ายภาพฟรีแลนซ์ แต่เมื่อรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ไม่ค่อยมีคนจ้างงาน รายได้หายไป เงินเก็บก็ใกล้หมด เลยคิดว่า อยากจะค้าขายอะไรสักอย่างและด้วยความที่ชอบทานเบอร์เกอร์มาก ๆ เพราะเคยใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียตั้งแต่เด็ก คลุกคลีอยู่กับคุณป้าที่เปิดร้านอาหารฝรั่ง จึงทำให้ติดใจรสชาติเบอร์เกอร์ของออสเตรเลีย จำสูตรมาปรับใช้กับร้านตัวเอง

ตัดสินใจลงทุนด้วยเงินหมื่นกว่าบาท ซื้อเตา อุปกรณ์ วัตถุดิบ เริ่มต้นธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป มีเมนูหลัก 4-5 เมนู เป็นหมูกับเนื้อ โดยเปิดขายแบบฟู้ดเดลิเวอรี่ก่อน ยังไม่มีหน้าร้าน เดือนแรกยังขายไม่ดี บางวันก็ขายไม่ได้ แม้จะมีแฟนสาวคอยช่วยดูเรื่องการตลาด แต่คุณโบ๊ทก็ไม่ย่อท้อ เดินหน้าเปิดร้านต่อ โดยมีแนวคิดว่า ทำด้วยใจรัก เหมือนทำให้เพื่อนชิม แล้วเราจะไม่เบื่อที่จะทำ อีกอย่างอยากให้คนไทยได้ลองรสชาติเบอร์เกอร์ของออสเตรเลียที่เราชื่นชอบ ไม่ได้หวังเรื่องเงินเพียงอย่างเดียว   

ระหว่างทางเจออุปสรรค เพราะบริหารเงินทุนผิดพลาด

คุณโบ๊ท บอกว่า แรก ๆ ซื้อวัตถุดิบมาเก็บไว้ครั้งละจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนเรื่องการเดินทาง แต่ปรากฏว่า บางวันที่ขายไม่หมดก็ต้องทิ้งวัตถุดิบไป เงินจมหายไป โดยไม่ได้กำไรคืนมา จึงแก้ปัญหาด้วยการยอมเหนื่อยเดินทางไปซื้อวัตถุดิบทุกวัน ซึ่งผลลัพธ์คือลูกค้าเริ่มติดใจในรสชาติ บางคนบอกต่อเพื่อน พี่น้อง ทำให้มีลูกค้าประจำรายได้ดีขึ้นอยู่ที่หลักพันบาทต่อเดือน คุณโบ๊ทจึงพยายามรักษามาตรฐานของสินค้า เช่น ไม่ลดคุณภาพวัตถุดิบในช่วงที่วัตถุดิบบางชนิดมีราคาแพง คงราคาสินค้าเท่าเดิม เน้นสะอาด สดใหม่ทุกชิ้น ถ้าวัตถุดิบเหลือจะทิ้งทันที ไม่นำมาวนขายใหม่เด็ดขาด

จากรายได้หลักพัน สู่รายได้หลักหมื่น

เมื่อมีลูกค้ามากขึ้น ก็เริ่มมีคนติดต่อให้ทำเบอร์เกอร์เสิร์ฟในงานสัมมนา จึงมีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินทุนต่อยอดธุรกิจ คุณโบ๊ทเลยตัดสินใจเช่าที่ในตลาดร่มขาว ย่านถนนราชพฤษ์ เดือนละ 3,000 บาท ลงทุนทำป้าย ซื้ออุปกรณ์เพิ่ม เปิดขายหน้าร้านให้ลูกค้าซื้อกลับไปทานที่บ้าน ควบคู่ไปกับการขายผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่

ตอนนี้มีรายได้อยู่ที่หลักหมื่นบาทต่อเดือน!! โดยมีเทคนิคง่าย ๆ 3 ข้อ คือ

1.ใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอลล์ให้ลูกค้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เพราะหากติดเชื้อ ธุรกิจอาจต้องหยุดชะงัก ทำให้เสียรายได้

2.โฆษณาผ่าน Facebook และ Instagram มากขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จัก

3.จัดโปรโมชันหลากหลาย เอาใจลูกค้า มาซื้อสินค้ามากขึ้น 

ทั้งนี้ ในอนาคต คุณโบ๊ทบอกว่า อยากเปิดหน้าร้านให้ลูกค้าสามารถเข้ามานั่งทานได้ โดยมองทำเลย่านพระราม 9 รัชดาเอาไว้ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นพนักงานออฟฟิศ แต่ก็จะมีประชาชนทั่วไป หรือ วัยรุ่นบ้าง ส่วนอีกแพลนที่คิดคือ อาจจะเปิดหน้าบ้านพัก เป็นร้านนั่งทานเล็ก ๆ แทน ก็จะช่วยประหยัดเรื่องค่าเช่าได้ ซึ่งก็ต้องดูสถานการณ์โควิดก่อน

ฝากถึงผู้ประกอบการ หรือ คนที่คิดอยากทำธุรกิจช่วงโควิด

“อยากให้ทุกคนกล้าลองทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แล้วเราจะไม่มีคำว่าเบื่อ โดยการเริ่มต้นอาจจะไม่ต้องเริ่มแบบใหญ่โตเสมอไป ให้เริ่มจาก 0 ไป 1 เดินแบบทีละก้าว ค่อยเป็นค่อยไป อย่าเพิ่งท้อตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม ผมมองว่าการเริ่มต้นมันยาก แต่ถ้าไม่เริ่มเลยมันยากกว่า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ”

ถ้าใครสนใจอยากลองชิม Homemade Burger สไตล์ออสเตรเลีย ร้าน Fully 6ick burger ซื้อผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ได้ทั้ง Lineman และ Robinhood หรือ จะแวะไปอุดหนุนที่หน้าร้านตลาดร่มขาว ถนนราชพฤกษ์ ตั้งแต่ 15.00-21.00 น. หรือ ดูเมนูได้ที่ https://www.facebook.com/Fully6ick  และ https://www.instagram.com/fully6ickburger/

Exit mobile version