Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงกำหนดความเร็วในการขับรถปี 2564 มีผลบังคับใช้อีก 240 วัน กทม. เมืองพัทยา เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เขตชุมชน ขับได้เท่าไหร่ เช็กที่นี่

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ.2564 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 และมาตรา 67 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ มีค่า นิวส์ ขอสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

การขับรถในทางเดินรถที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลเมือง หรือ เขตชุมชน ให้ใช้อัตราความเร็ว แบ่งตามประเภทรถ ดังนี้

– รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือ รถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.

– รถลากจูงรถอื่น รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือ รถยนต์สามล้อ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.

– รถจักรยานยนต์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือ มีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

– รถโรงเรียน หรือ รถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.  

– รถแทรกเตอร์ รถบดถนน หรือ รถใช้งานเกษตรกรรม ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. 

– รถอื่น ๆ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

การขับรถในทางเดินรถที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลเมือง และเขตชุมชน ให้ใช้อัตราความเร็ว แบ่งตามประเภทรถ ดังนี้

– รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือ รถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

– รถลากจูงรถอื่น รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือ รถยนต์สามล้อ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 55 กม./ชม.

– รถจักรยานยนต์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 70 กม./ชม. เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือ มีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

– รถโรงเรียน หรือ รถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 70 กม./ชม.

– รถแทรกเตอร์ รถบดถนน หรือ รถใช้งานเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.

– รถอื่น ๆ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

การขับรถในทางเดินรถที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนครเขตเทศบาลเมือง และเขตชุมชน โดยทางเดินรถ จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป และมีเกาะกลางถนน ให้ใช้อัตราความเร็ว แบ่งตามประเภทรถ ดังนี้

– รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

– รถลากจูงรถอื่น รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือ รถยนต์สามล้อ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กม./ชม.

– รถจักรยานยนต์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไปหรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

– รถโรงเรียน หรือ รถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

– รถแทรกเตอร์ รถบดถนน หรือ รถใช้งานเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45  กม./ชม.

– รถอื่น ๆ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

การขับรถในทางเดินรถบนทางขนาน ไม่ว่าอยู่ในเขตใด ให้ใช้อัตราความเร็วตามที่กำหนดไว้ในด้านบน

การขับรถในทางเดินรถบนทางพิเศษ และทางเดินรถนั้นอยู่ในระดับเหนือ หรือ ใต้พื้นดินหรือพื้นน้ำ ให้ใช้อัตราความเร็ว แบ่งตามประเภทรถ ดังนี้

– รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือ รถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

– รถลากจูงรถอื่น หรือ รถยนต์สี่ล้อเล็ก ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กม./ชม.

– รถโรงเรียน หรือ รถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

– รถอื่น ๆ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.

ทั้งนี้ หากรถดังกล่าวอยู่ในทางเดินรถ ที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สามช่องขึ้นไปให้การขับรถในช่องเดินรถช่องขวาสุด ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม.เว้นแต่ในกรณีที่ช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจรหรือทัศนวิสัย มีสิ่งกีดขวาง หรือ มีเหตุขัดข้องอื่น

การขับรถในทางเดินรถบนทางพิเศษ และทางเดินรถนั้นอยู่ในระดับพื้นดิน ให้ใช้อัตราความเร็ว แบ่งตามประเภทรถ ดังนี้

– รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือ รถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

– รถลากจูงรถอื่น หรือ รถยนต์สี่ล้อเล็ก ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กม./ชม.

– รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.

– รถอื่น ๆ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม.

ทั้งนี้ หากรถดังกล่าวอยู่ในทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สามช่องขึ้นไป ให้การขับรถในช่องเดินรถช่องขวาสุด ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม. เว้นแต่ในกรณีที่ช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจรหรือทัศนวิสัย มีสิ่งกีดขวาง หรือมีเหตุขัดข้องอื่น

ในกรณีที่มีการออกกฎกระทรวงตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวงหรือกฎหมายว่าด้วยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถหรือช่องเดินรถบนทางหลวงหรือทางพิเศษ แล้วแต่กรณี ไว้เป็นการเฉพาะ ให้การขับรถในทางเดินรถหรือช่องเดินรถดังกล่าว ใช้อัตราความเร็วตามที่กฎกระทรวงนั้นกำหนด

ในเขตทางที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็นเขตอันตราย หรือเขตให้ขับรถช้าให้ลดความเร็วลงและเพิ่มความระมัดระวังขึ้นตามสมควร

ในกรณีที่ทางเดินรถหรือช่องเดินรถใดมีเครื่องหมายจราจรกำหนดอัตราความเร็วต่ำกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ ให้การขับรถในทางเดินรถหรือช่องเดินรถนั้นใช้อัตราความเร็วไม่เกินที่เครื่องหมายจราจรดังกล่าวกำหนด

ท้ายประกาศ ยังระบุเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เป็นการสมควรปรับปรุงอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถให้สอดคล้องกับลักษณะของทางเดินรถ ประเภทของรถ สภาพของพื้นที่และการจราจรในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้รถและประชาชนผู้ใช้ทาง

อ่านฉบับเต็มที่นี่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/A/077/T_0001.PDF

Exit mobile version