Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศบค.ยังคงมติเดิม เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ 16 ม.ค. 65 ย้ำต้องทำตามมาตรการ COVID Free Setting เคร่งครัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยผลประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า จากที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป แต่ที่ประชุม ยังคงเห็นชอบการอนุญาตเปิดบริการของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นวันที่  16 ม.ค. 2565  ตามมติ ศบค.ครั้งที่แล้ว และให้เตรียมความพร้อมในการประเมิน ปรับปรุงสถานที่ ออกใบอนุญาต ถ้าผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่อาจจะพิจารณาเร็วกว่าเดิมก็ได้

ส่วนเหตุผลที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอ และเห็นควรว่า ยังไม่ควรอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการ เนื่องจากสถานบันเทิงเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ (คลัสเตอร์) กล่าวคือ สถานที่เหล่านี้มีปัญหาเรื่องการถ่ายเทอากาศ, พฤติกรรมของบุคคลที่ใช้บริการมักมีการดื่มแอลกอฮอล์ มีการพูดคุย และใช้บริการนานกว่าการนั่งในร้านอาหารทั่วไป

สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ผับ บาร์ คาราโอเกะ จำหน่ายสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. และเปิดบริการได้ไม่เกิน 24.00 น. ส่วนสถานประกอบการที่ผ่านการพิจารณา และอาจเปิดได้ก่อน ยังยึดเกณฑ์จำหน่ายสุราได้ไม่เกิน 23.00 น.  เปิดไม่เกิน 24.00น. งดคาราโอเกะ, เต้นรำ, ใช้แก้วร่วมกัน, คลุกคลีสัมผัสใกล้ชิด, กิจกรรมส่งเสริมการขาย, ใกล้ชิดลูกค้า

สถานประกอบการต้องลงทะเบียนและทำการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thi Stop COVID 2 Plus (TSC 2 + ) และควบคุมกำกับให้พนักงานประเมินตนเองผ่าน Thai Save Thai (TST ) เพื่อปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. กำกับติดตาม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ถ้าตอนนี้สถานบันเทิงยังไม่ได้เปิด ก็จะเกี่ยวโยงกับเรื่องรายได้ นายกฯในฐานะผอ.ศบค.ได้ให้กระทรวงแรงงาน ไปสำรวจผู้ได้รับผลกระทบทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องดูว่าจะมีการเยียวยาอย่างไรต่อไป

Exit mobile version