Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ร้านสัก “Dreamation Designs.tattoo Studio” เปิดกลยุทธ์ฝ่าโควิด แม้ถูกสั่งปิดหลายรอบ แต่ยังมีรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

หลังจาก ศบค. ประกาศผ่อนปรนให้ธุรกิจ สถานประกอบการประเภทต่าง ๆ เปิดบริการได้ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อให้สอดรับกับนโยบายเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564 ทำให้ธุรกิจร้านสักลาย ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการที่ถูกคำสั่งปิดมานานหลายเดือน และไม่มีรายได้ เริ่มมีความหวัง กลับมาประกอบอาชีพที่ตัวเองรักได้อีกครั้ง  

เหมือนกับร้าน Dreamation Designs.tattoo Studio ของคุณปฐมพร ชื่นสวัสดิ์ หรือ คุณตูน และคุณจนิสตา เศรษฐบุตร หรือ คุณแพรร์  ซึ่งทั้งสองเปิดใจว่า ตลอดเวลาที่ต้องหยุดกิจการ ลำบากมาก เพราะจากที่เคยรับลูกค้าได้วันละ 6 คิว มีรายได้กว่าหมื่นบาท กลายเป็นไม่มีรายได้เข้ามาเลย แต่เพราะมีใจรักในธุรกิจสักลาย จึงยอมนำเงินเก็บมาใช้จ่าย เพื่อพยุงธุรกิจไว้   

คุณปฐมพร ชื่นสวัสดิ์ หรือ คุณตูน และ คุณจนิสตา เศรษฐบุตร หรือ คุณแพรร์

เริ่มต้นเพราะใจรัก จึงไม่ยอมแพ้

คุณแพรร์ เล่าว่า ร้านนี้คุณตูน แฟนหนุ่ม เป็นคนริเริ่มก่อตั้ง เพราะใจรักด้านการสักลาย ประกอบกับเรียนจบด้านศิลปกรรม สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ วิทยาลัยเพาะช่าง มีความถนัดเรื่องการวาดรูป วาดลวดลายต่าง ๆ ซึ่งตอนแรกทั้งคู่ทำงานประจำ 3 ปี แต่เกิดความคิดอยากเป็นอิสระทางเวลา เลยตัดสินใจลาออก หันมาเอาจริงเอาจังด้านงานสักลาย

เริ่มจากการศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองผ่าน Youtube จากนั้นก็ลองซื้ออุปกรณ์มาสักลายให้กลุ่มเพื่อน ๆ ก่อน และเมื่อมั่นใจในฝีมือ จึงมองหาทำเลย่านอุดมสุข เช่าเปิดร้านสักลายเล็ก ๆ ขึ้นมาในปี 2560 ด้วยเงินลงทุนกว่า 1 แสนบาท ตั้งชื่อร้านว่า dreamation tattoo Studio ที่สื่อความหมายว่า สามารถออกแบบความฝันสิ่งที่ลูกค้าคิด หรือ ต้องการลงบนผิวหนังได้

ซึ่งคุณตูน เป็นช่างสักเอง และให้คุณแพรร์ ช่วยเรื่องการตลาด เปิดเพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์หาลูกค้า ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า มีคนให้ความสนใจจองคิวสักลายตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้าน โดยที่ร้านจะรับจองคิวไม่เกินวันละ 6 คิว เพื่อไม่ให้คุณตูนเหนื่อยจนเกินไป เพราะหากเป็นงานสักใหญ่ ๆ เต็มตัว เต็มแขน จะใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง

รายได้เดือนแรก ก็ได้หลักหมื่นบาทแล้ว

คุณแพรร์ ยอมรับว่า เดือนแรกมีความกังวล กลัวธุรกิจไปไม่รอด เพราะไม่มีความรู้การทำธุรกิจทั้งคู่เลย แต่รายได้ก็เกินคาดมาก 3 หมื่นบาทต่อเดือน แม้จะไม่ได้มีลูกค้าทุกวัน จึงคิดว่าธุรกิจน่าจะไปต่อได้ ตัดสินใจลุยต่อเนื่อง เน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะคุณภาพของสีที่ใช้สักลาย จะต้องเป็น USA ของแท้ เริ่มเปิดเข็มตั้งแต่ 800 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความยากง่ายของลาย

ซึ่งตั้งแต่ประกอบธุรกิจมา มีอุปสรรคเรื่องความไม่แน่นอนของลูกค้า เช่น บางช่วงก็ไม่ค่อยลูกค้า แต่ก็มีบางช่วงที่มีลายสักฟีเวอร์เข้ามา อย่างช่วงที่ฮิตลายผีเสื้อ ลายหัวใจ เป็นต้น รายได้จึงไม่แน่นอน โดยคุณแพรร์จะแก้ปัญหาด้วยการหมั่นโพสต์ผลงานของร้านบ่อย ๆ เพื่อให้รู้ว่าร้านมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

ขณะเดียวกัน เมื่อมีลูกค้าเข้ามาสักลาย คุณตูนก็จะพยายามครีเอทลายสักมากขึ้น เช่น ลองสักลายในแบบอื่นดูบ้าง ดีไซน์ลายสักให้ลูกค้า จึงทำให้ลูกค้าเข้ามาจองคิวสักลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ลายสักที่ได้รับความนิยมจะเป็นชื่อ วันเกิด เป็นต้น มีรายได้ไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นบาทต่อเดือน เริ่มมีเงินทุนมากขึ้น จึงตัดสินใจขยายร้านให้ใหญ่ขึ้น เพราะเมื่อมีลูกค้ามากขึ้น ทำให้เริ่มแออัด จึงมองหาทำเลใหม่ ปัจจุบันเช่า อยู่ที่ซอย 101/1 ย่านสุขุมวิท ในราคา 20,000 บาทต่อเดือน เท่ากับร้านเดิม

จุดเด่นที่ทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการต่อเนื่อง

คุณแพรร์ กับคุณตูน มองว่า “งานสักลายเป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก เพราะมีคู่แข่งเยอะ ทั้งร้านเปิดใหม่ ร้านฝึกหัดที่เปิดเข็มราคาถูก แต่สิ่งที่ทำให้ร้านเราอยู่ได้ คือ ความมั่นใจในฝีมือของช่างสัก ที่เน้นตามใจลูกค้าเป็นหลัก การันตีลายสวยสมกับราคา พร้อมแนะนำลูกค้า เสนอไอเดียแปลกใหม่ และการดูแลหลังใช้บริการ ทั้งให้คำปรึกษา แนะนำวิธีดูแลลายสัก นอกจากนี้ ที่ร้านเรายังรับแก้งานสักจากร้านอื่นด้วย เกิดการบอกต่อ ทำให้ร้านมีลูกค้าประจำมาใช้บริการต่อเนื่อง”

ธุรกิจกำลังไปได้ดี แต่มาสะดุดเพราะโควิด-19 แพร่ระบาด จนถูกคำสั่งปิด

คุณแพรร์ บอกว่า ร้านถูกคำสั่งปิดให้บริการหลายรอบ ลำบากมาก ๆ เคว้งมาก เพราะไม่มีลูกค้า ทำให้ไม่มีเงินใช้จ่าย แถมยังต้องแบกรับภาระค่าเช่าร้าน และค่ากินต่อวัน ทำให้ต้องนำเงินเก็บทั้งหมดที่มีออกมาใช้จ่าย เพื่อพยุงธุรกิจไปก่อน จนรัฐบาลประกาศจะคลายล็อก จึงเริ่มรับจองคิวลูกค้าล่วงหน้า แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปอีก ก็ได้แต่ปรับตัวสู้กับโควิด เพราะถ้าจะปิดร้านไปเลย ก็รู้สึกเสียดาย อีกทั้งจะไปทำอาชีพอื่น ก็ไม่ได้แล้ว เมื่อรัฐบาลผ่อนปรนให้เปิดร้าน ก็ดีใจมาก

กลยุทธ์พาร้าน Dreamation Designs.tattoo Studio ฝ่าวิกฤตโควิด

หลังจากเริ่มเปิดร้านได้อีกครั้ง ตัดสินใจจ้างช่างสักเพิ่ม ซึ่งตอนนั้นมีเพื่อนที่เปิดร้านสักเจอพิษโควิด เลิกกิจการของตัวเอง จึงชวนเพื่อนมาเป็นช่างสักในร้าน ให้ช่วยทำลายเล็ก ๆ  พร้อมแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้ รวมถึงลงทุนซื้ออุปกรณ์เพิ่ม เช่น เตียง เข็มสัก สีที่ใช้สัก เป็นต้น สำหรับกลยุทธ์ คุณแพรร์ กับ คุณตูน บอกว่า เป็นหลักการปกติของการทำธุรกิจทั่วไป ดังนี้

1. รักษามาตรฐานฝีมือสักลาย

2. ตามใจลูกค้าเป็นหลัก

3. โปรโมทเพจเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม

4. จัดโปรโมชันให้หลากหลาย

สำหรับแพลนขยายธุรกิจในอนาคต คุณตูน กับ คุณแพรร์ คิดไว้ว่า อยากเพิ่มช่างสักอีก 2 คน เพื่อรับงานเฉพาะแบบ มีสไตล์เฉพาะตัวได้หลากหลายขึ้น แต่คงจะไม่รับลูกค้าเพิ่ม ยังคงการรับคิวที่ 6 คิวต่อวัน เพื่อให้มีคุณภาพ ไม่ใช่การสักแบบรีบร้อน

ฝากถึงผู้ประกอบการคนอื่นที่อาจกำลังท้อแท้จากโควิด-19

“พวกเราอยากให้กำลังใจทุกอาชีพ ต้องปรับตัวให้ทันตามสถานการณ์ เพราะเราไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้เลย ต้องเรียนรู้ที่จะทำอย่างไรให้เราอยู่รอดได้ เพื่อให้เราทำธุรกิจได้ต่อไป”

ถ้าใครสนใจ อยากมีลายสัก สวย ๆ บนร่างกาย ทักแชทไปขอคำปรึกษาได้ที่ https://www.facebook.com/Dreamation-Designstattoo-Studio-193681671201345/photos/?ref=page_internal 

หรือ จะไปหาคุณตูน คุณแพรร์ ที่ร้าน Dreamation Designs.tattoo Studio ถนน สุขุมวิท 101/1 ซอยวชิรธรรม 40-5 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เที่ยงวัน ถึง เที่ยงคืนค่ะ  

Exit mobile version