Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โอไมครอน (B.1.1.529) คือ

จากข่าวที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่อใหม่ให้โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ว่า โอไมครอน (Omicron) พร้อมประกาศให้เป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern หรือ VOC) ตัวที่ 5 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64 มีค่า นิวส์ จึงพามารู้จักคำนี้

โอไมครอน (Omicron) หรือ ชื่อเดิม B.1.1.529 เป็นเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ตรวจพบการแพร่ระบาดในบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ โอไมครอน เป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern หรือ VOC) ตัวที่ 5 จากเดิมมี 4 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์ปกติ จะมีตำแหน่งกว่า 30,000 ตำแหน่ง แต่มีการกลายพันธุ์ไม่กี่ตำแหน่ง อย่างเดลตา มีการกลายพันธุ์ 9 ตำแหน่ง แต่ในส่วนของ โอไมครอน มีการกลายพันธุ์ 32 ตำแหน่ง และตำแหน่งที่กลายพันธุ์มีหลายประเภท เช่น พบได้ในตำแหน่งเดียวกับเดลตา ตำแหน่งใหม่ ๆ ทำให้แพร่กระจายไว มีอาการป่วยที่รุนแรง หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ หรือ ดื้อวัคซีน

สำหรับประเทศไทย ด้วยระบบเฝ้าระวังที่มีอยู่ และการตรวจสายพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งมีการตรวจไป 7,000 กว่าเคส ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน ซึ่งได้มีการเฝ้าระวัง ติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะโอไมครอน มีเชื้อค่อนข้างเข้มข้น

ที่มา : นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงวันที่ 27 พ.ย. 64

อ่านเพิ่มเติม >> ทำไม? WHO ต้องใช้อักษรกรีก ตั้งชื่อใหม่โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ https://mekhanews.com/2021/06/02/why-who-uses-the-greek-alphabet-renamed-covid-19-mutant/

Exit mobile version