Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ศบค.ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ Test and Go ให้ใช้ชุดตรวจ ATK จากเดิมใช้ผลตรวจ RT-PCR

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยผลประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ตามโปรแกรม Test and Go  (เทสแอนด์โก) มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางถึงไทยให้ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK เท่านั้น หากผลเป็นลบก็เข้าประเทศได้เลย ต่างจากเดิมที่ต้องรอผลตรวจ RT-PCR ก่อน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือ บางกรณีอาจจะต้องพัก 1 คืนเพื่อรอผล

สำหรับช่องทางการเดินทางเข้าประเทศไทย เดิมที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น ที่ประชุมศบค. ได้เพิ่มช่องทางบกและทางเรือ โดยช่องทางบก นำร่องที่ด่านหนองคาย เริ่มในวันที่ 24 ธ.ค.นี้  ส่วนทางเรือ มีข้อกำหนดเพิ่มเติมว่าจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน ผ่านการลงทะเบียน ผ่านการตรวจ RT-PCR 1 ครั้งบนเรือ ซึ่งจะสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวได้

การพำนักในพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ลดเหลือ 5 วัน จากเดิม 7 วัน ส่วนการควอรันทีน จากเดิม 10-14 วัน เหลือ 5-7 วัน ในส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีที่จะเดินทางเข้ามา ไม่ต้องมีผลการตรวจ RT-PCR แต่จะต้องมีผู้ปกครองที่มีผลการตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อ อนุญาตให้มาเป็นครอบครัวได้ หากมีการตรวจด้วย RT-PCR โดยสถานพยาบาลที่กำหนดและผลเป็นลบสามารถเดินทางต่อได้

สำหรับคนไทยที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ในเรื่องการขอวัคซีนพาสปอร์ต สามารถดำเนินการได้โดยใช้แอปพลิเคชัน หมอพร้อม โดยเมื่อกรอกข้อความสำคัญเรียบร้อยแล้ว จะออกมาเป็นเอกสารสีเขียวที่อยู่ในมือถือได้เลย ต้องขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางว่ารับเอกสารรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ด้วยหรือไม่

Exit mobile version