Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รฟท.ยังไม่รื้อ สถานีหัวลำโพง อยู่ระหว่างเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ย้ำจะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงประเด็นที่มีหลายภาคส่วนกังวล เกี่ยวกับการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ว่าจะมีการทุบหรือรื้อสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ ขอยืนยันว่า จะไม่มีการทุบทิ้งหรือรื้อสิ่งปลูกสร้าง หรือ ปิดให้บริการ โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟท. ดำเนินการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนแล้ว

ซึ่งแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคต รฟท. ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เพื่อบริหารที่ดินของ รฟท. ทุกแปลง โดยจากการประเมินรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณหัวลำโพงในอนาคต ระยะเวลา 30 ปี พบว่า จะมีรายได้เข้ามารวม 800,000 ล้านบาท โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่องที่ประมาณ 150,000 ล้านบาท – 160,000 ล้านบาท

ส่วนปัญหาเรื่องการเดินรถไฟเข้ามาในเขตกรุงเทพชั้นใน รัฐบาลเล็งเห็นปัญหานี้มานานแล้ว จึงได้พัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคม โดยเฉพาะระบบราง ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน รวมถึงรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายในอนาคต เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ และเมื่อการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อแล้วเสร็จ จึงเห็นควรให้มีการปรับการเดินรถ

อย่างไรก็ตาม การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน จะนำมาประกอบการพิจารณาและหาข้อสรุป เพื่อให้ตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกมิติ และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน นอกจากนี้ทางกระทรวงคมนาคมยังได้มีการจัดทำระบบขนส่งมวลชนรอง หรือ ฟีดเดอร์ เช่น รถเมล์ ขสมก. รวมถึงประสานงานกับภาคเอกชนที่มีสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในการอำนวยความสะดวกและยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้ประชาชนด้วย

Exit mobile version