Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

หมอเตือน “นอนไม่หลับเรื้อรัง” รีบรักษา ป้องกันป่วยโรคร้าย เสี่ยงเสียชีวิต

การนอนหลับเป็นปัจจัยที่สำคัญของการดำรงชีวิต ถ้าเรานอนหลับพักผ่อนได้ดีและเพียงพอจะส่งผลให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สดชื่นแจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่าย แต่ในบางคนที่พบว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ เช่น นอนหลับได้ยาก นอนหลับไม่สนิท ตื่นเร็วกว่าเวลาที่ควรจะตื่น และง่วงนอนในเวลากลางวัน มีค่า นิวส์ แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ดีกว่าค่ะ เพราะถ้าหากเราไม่รีบเข้ารับการรักษาอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในอนาคตได้

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคนอนไม่หลับ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ ส่วนมากมักจะเกิดในผู้หญิงและผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป เกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนี้  

1.ลักษณะของบุคคล เช่น นอนหลับไม่ลึก  หูไว ตื่นง่าย  หรือ มีความวิตกกังวลง่าย

2.ปัจจัยกระตุ้น เช่น การเปลี่ยนงาน การเสียชีวิตของคนที่รัก การหย่าร้าง

3.พฤติกรรมของผู้ป่วย เช่น การนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานาน ๆ การดื่มกาแฟช่วงเวลาเย็นหรือก่อนนอน นอนกลางวันหลังบ่ายสามโมง  เป็นต้น

ผู้ป่วยสามารถสังเกตอาการของการนอนหลับของตัวเองได้ เช่น

1.นอนหลับได้ยาก

2.นอนหลับไม่ต่อเนื่อง

3.นอนหลับไม่สนิท

4.ตื่นเร็วกว่าเวลาที่ควรจะตื่น

5.มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง

6.สมาธิลดลง ความสนใจและความจำลดลง

7.อารมณ์ไม่ดี หงุดหงิดง่าย

8.เกิดอาการง่วงนอนตอนกลางวัน

อาการเหล่านี้ บ่งชี้ได้ว่า ผู้ป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานอาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย เพิ่มโอกาสการเป็นโรคซึมเศร้าได้มากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า และยังสามารถเพิ่มโอกาสเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจวาย ความดันโลหิตสูง โรคไขมันสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน และอาจเพิ่มอัตราการเสียชีวิต

นอกจากนี้ โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ยังเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถและอุบัติเหตุจากการทำงานได้ ดังนั้น การนอนหลับจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพ หากพบว่ามีอาการนอนไม่หลับหรือสงสัยว่าตนเองอาจเป็นโรคนอนไม่หลับ ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านการนอนหลับ เพื่อตรวจหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกต้อง

การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้ายและลดการอุบัติเหตุอันตรายต่าง ๆ ได้อีกด้วยนะคะ

Exit mobile version