Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Design More งานสกรีนสร้างรายได้เสริม ด้วยความเข้าใจ

ธุรกิจงานสกรีน ไม่ว่าจะเป็นสกรีนเสื้อ สกรีนป้ายผ้า สกรีนไวนิล เป็นธุรกิจอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยม เพราะลงทุนง่าย สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมากมาย แต่ก็ต้องเรียนรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำบล็อกสกรีน จนไปถึงการปาดสีสกรีน หลายคนที่เริ่มต้นธุรกิจสกรีนจากอาชีพเสริม เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ยังสามารถต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวได้

มีค่า นิวส์ มีโอกาสได้รู้จักคุณบัดรูดิง ขาลี หรือ คุณดุล เจ้าของร้าน Design More ที่ประกอบธุรกิจสกรีนมาตั้งแต่ปี 2560  โดยธุรกิจนี้เริ่มต้นจากความชื่นชอบส่วนตัวในงานออกแบบ และเป็นจังหวะที่ดีที่เพื่อนชวนลงทุนทำธุรกิจผลิตสื่อและงานสกรีน เมื่อพิจารณาทบทวนและมองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้เสริม นอกเหนือจากงานประจำที่เป็นอาจารย์สอนนักศึกษา จึงตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจนี้ โดยให้เพื่อนเป็นผู้บริหารจัดการร้าน

คุณดุล อธิบายเพิ่มว่า การทำธุรกิจในรูปแบบบริษัท ไม่ใช่เรื่องยาก และก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพื่อนของคุณดุล ไม่มีความถนัดด้านนี้ ทำให้หลังจากดำเนินธุรกิจได้ประมาณ 2 ปี ร้านประสบปัญหาทางการเงิน จึงตกลงขายกิจการ คุณดุลตัดสินใจเซ้งกิจการมาบริหารงานเอง พร้อมขยายกิจการหลากหลายครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการลูกค้ามากขึ้น

คุณดุล ยังเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า การหารายได้ทั้งสองทาง ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการใช้ชีวิต ที่เราจะต้องทำให้ทั้งสองอย่างเดินหน้าควบคู่ไปด้วยกัน ดังนั้น หลักการสำคัญนอกเหนือไปจากการจัดสรร แบ่งเวลา ความรับผิดชอบที่ต้องมีมากขึ้น ถ้าให้ย้อนกลับไปมองสิ่งที่ตัวเองทำและคิดว่าทั้งสองอย่างยังสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ ส่วนตัวใช้เทคนิค 2 ข้อในการบริหาร คือ

1.รักในงานออกแบบ ทำให้เวลาทำงานแล้วรู้สึกเพลิน มีความสุข แม้จะเหนื่อยกับการบริหารจัดการเวลา

2.รักษาน้ำใจลูกค้า เน้นคุยง่าย เพิ่มเติมรายละเอียดของสินค้าบางอย่างให้ลูกค้า โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

คุณดุล ดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่นมาเกือบ 2 ปี แต่เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าประจำ อย่างหน่วยงาน องค์กร มหาวิทยาลัย โรงเรียน ที่เคยสั่งผลิตงานสกรีนเสื้อครั้งละจำนวนมากในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม เช่น งานรับน้อง หรือ งานประจำองค์กร ลดจำนวนสั่งผลิตลง นอกจากนี้ ยังประสบปัญหาที่ลูกค้าไม่มาติดต่อหน้าร้าน จึงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพิ่ม เพื่อให้ธุรกิจยังดำเนินต่อไปได้  ดังนี้  

1.คืนหน้าร้านที่เคยเช่า คงเหลือไว้ในส่วนของโรงงานที่ใช้ผลิตสินค้า เพื่อลดรายจ่าย 

2.ปรับการทำงานของลูกจ้างเป็นฟรีแลนซ์ กรณีที่มีลูกค้าสั่งผลิตสินค้าจำนวนมาก จึงติดต่อให้เข้ามาช่วยทำงาน

3.ทำงานร่วมกับบริษัทพาร์ทเนอร์มากขึ้น โดยจะเป็นผู้รับงาน และส่งงานให้บริษัทพาร์ทเนอร์ช่วยผลิตสินค้า

4.เรียนรู้หลักการตลาดออนไลน์ เพื่อปรับไปรับงานทางออนไลน์มากขึ้น หมั่นโพสต์ผลงานในเพจเฟซบุ๊กร้านบ่อย ๆ

5.รับงานดิจิทัลมากขึ้น และหันมาผลิตสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็ก เตรียมจำหน่ายช่วงสิ้นปี 2564 

สื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็ก

สำหรับแพลนในการขยายธุรกิจในอนาคต คุณดุล บอกว่า ยังต้องปรับตัวตามสถานการณ์โควิด-19 ไปเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้น จึงจะวางแผนลงทุนเพิ่มเติมต่อไป

นอกจากนี้ คุณดุลยังได้ฝากกำลังใจ รวมถึงแง่คิดดี ๆ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ไม่ควรลงทุนเพิ่ม อยากให้รอสถานการณ์ดีขึ้น

มีค่า นิวส์ เห็นด้วยกับแนวคิดประกอบธุรกิจ ซึ่งมีความตั้งใจและความเข้าใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของคุณดุล ทำให้เขาสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี ธุรกิจจึงยังดำเนินต่อมาได้ 

ร้าน Design More ยังเปิดรับงานสกรีน งานออกแบบทุกชนิด ด้วยราคาคุ้มค่า ใครสนใจติดต่อคุณดุลโดยตรง หรือ เข้าไปดูผลงานก่อนได้ที่ https://www.facebook.com/Design-More-135070453855479

Exit mobile version