Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Mobile ID คือ

เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำมาก ๆ ค่ะ สำหรับ “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ที่สำนักงาน กสทช.คิดต่อยอดการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียน SIM Card ของเลขหมายโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นหนึ่งใน Digital Identity ของประเทศไทย มีค่า นิวส์ เลยขอพาทุกคนมารู้จักกับ “Mobile ID”

Mobile ID เป็นระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ กสทช. ร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่าย ไม่ว่าจะเป็น AIS DTAC TRUE และ NT พัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์ ดังนี้

1.เพิ่มช่องทางและส่งเสริมนวัตกรรมในการเข้าใช้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนแทนการเอกสารแสดงตนในการเข้าใช้บริการกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
2.ลดการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจนถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ในการปลอมแปลง

ประชาชนสามารถสมัครใช้บริการ “Mobile ID” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ณ ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

“Mobile ID” ใช้กับอะไรได้บ้าง

1.AIS ใช้เปิดบัญชีกับ “ธนาคารกรุงเทพ” 9 สาขานำร่องในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานใหญ่สีลม, เซ็นทรัลเอ็มบาสซี,เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลวิลเลจ, ดิเอ็มควอเทียร์, จามจุรีสแควร์, เดอะมอลล์งามวงศ์วาน, เดอะคริสตัล 2 และฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

2.NT ใช้เปิดบัญชีกับธนาคาร และใช้ในการยืนยันตัวตน กับ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ไปรษณีย์ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เครดิตบูโร

ที่มา : สำนักงาน กสทช.

Exit mobile version