Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เคาะ! เยียวยาสถานบันเทิง ผับ บาร์ นักร้อง นักดนตรี 3 กลุ่ม ลูกจ้างประกันสังคมม.33 ม.40 ได้อีกคนละ 5,000 รอ ครม.อนุมัติ

วันนี้ที่รอคอย! เยียวยาสถานบันเทิง 3 กลุ่ม ประกันสังคม ม.33 ม.40 จ่าย 5,000 บาท

หลังจาก ศบค.กำหนดเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จากเดิมวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ไปเป็นวันที่ 16 มกราคม 2565 อ่านเพิ่มเติมที่ https://mekhanews.com/2021/11/26/im-glad-prof-knock-has-not-yet-opened-entertainment-venues/

ต่อมากลุ่มคนบันเทิงกลางแจ้ง นำโดย นายสุวิทย์ กิตติธนานนท์ ประธานกลุ่มคนบันเทิงเข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผมและยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้กระทรวงแรงงานหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและขอให้ปลดล็อคแสดงดนตรีตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2564 โดยจะปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด 

จากนั้นนายสุชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงจัดการประชุมร่วมกับ น.ส.สุนทราลักษณ์ เพ็ชรกูล ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ และผู้แทนกลุ่มคนกลางคืน อาทิ ตัวแทนนักดนตรี ผู้จัดงานคอนเสิร์ต สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งหามาตรการเยียวยาช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการและลูกจ้างอาชีพกลางคืนที่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานสรุปผลการเจรจากับตัวแทนสมาคมเครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ คาราโอเกะแล้ว

เบื้องต้น กระทรวงแรงงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาวงเงิน และหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มนายจ้าง สถานประกอบการ ซึ่งส่วนมากอยู่ในส่วนธุรกิจเอสเอ็มอี รัฐบาลจะให้นโยบายเยียวยารายละ 3,000 บาท ตามจำนวนลูกจ้างต่อเดือน
     
  2. กลุ่มลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 อยู่ในธุรกิจ ผับ บาร์ ทั้งเด็กเสริฟ พ่อครัว เสมียนบัญชี จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

3. กลุ่มลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศิลปินอิสระ อาจต้องขึ้นทะเบียนตามมาตรา 40 ของประกันสังคม ตรวจสอบตัวเลขในระบบเบื้องต้นมีจำนวนประมาณไม่เกิน 1.5 แสนราย โดยจะขอให้สมาคม/สมาพันธ์รับรองบุคคลเหล่านี้ จะได้รายละ 5,000 บาทเช่นกัน

รวมทั้งในส่วนผู้ที่เกินอายุเกิน 65 ปี ที่ไม่เข้าข่ายมาตรา 40 จะประสานให้กระทรวงวัฒนธรรม สำรวจจำนวนเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะนำเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองงบประมาณกระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

Exit mobile version